thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Từ lí giải thú vị...
Nước Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi. Thoạt đầu, anh ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW. Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng mang nó về.
4 vòng tròn đều nhau tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi[/i]
Khi tới lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.
Đây chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lí giải về sự gặp gỡ tình cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số đó.
... Đến ghi dấu sự hình thành
Dân mê xe nghĩ ra chuyện 4 chiếc bánh của người làm bánh tuy là cách giải thích vui nhưng cũng có cơ sở của nó. Thực tế, 4 vòng tròn trên logo của Audi là sự hợp nhất giữa các mác xe AUDI, DKW, WANDERER và HORCH.
Lịch sử logo Audi[/i]
Audi là hãng sản xuất ôtô do ông August Horch, người Đức, thành lập năm 1899. August Horch là một trong những người tiên phong trong những ngày đầu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Đức. Ông tham gia làm việc tại nhà máy Carl Benz (sản xuất xe Mercedes-Benz) và nhanh chóng trở thành giám đốc bộ phận chế tạo động cơ. Là người tài giỏi và có cá tính vì thế ông đã có những bất đồng với ban giám đốc và rời bỏ nhà máy Carl Benz .... để xây dựng thương hiệu riêng cho mình với tên công ty Horch & Cie được thành lập vào năm 1899 tại Cologne.
Chiếc ôtô Horch đầu tiên được sản xuất năm 1901 tại Zwickau. Năm 1910, ông Horch bị trục xuất khỏi công ty do chính ông thành lập. Sau đó, ông mở một công ty mới và tiếp tục sản xuất xe dưới nhãn hiệu Horch. Công ty cũ đã kiện ông vì vi phạm thương hiệu và một phiên toà ở Đức đã phán quyết thương hiệu Horch thuộc về công ty cũ. August Horch buộc phải ngừng sử dụng tên họ của ông cho những chiếc xe do công ty mới sản xuất. Vì từ “horch” trong tiếng Đức nghĩa là “nghe” nên August Horch đã lấy một từ tương đương với nghĩa đó trong tiếng Latin để đặt tên cho công ty mới của ông, đó là “audi”. Nhiều người lại cho rằng Audi là từ viết tắt của "Auto Union Deutschland Ingolstadt".
Năm 1932, Audi sáp nhập với Horch, DKW và Wanderer thành Hiệp hội Ôtô - Auto Union[/i]
Năm 1932, Audi sáp nhập với Horch, DKW và Wanderer thành Hiệp hội Ôtô - Auto Union. Thời điểm đó Auto Union AG là công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, lồng vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Logo hơn 80 năm tuổi
Sau Đại chiến thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc Đông Đức. Hầu hết những người lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đóng đô của BMW. Tại đây, họ thành lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Auto Union GmbH sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.
Auto Union GmbH cũng vẫn là sự kết hợp chặt chẽ của 4 công ty[/i]
Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để hình thành nên Audi NSU Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Do cái tên này quá dài, không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, năm 1985, công ty đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Mặc dù xuất hiện thêm công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm tới lúc đó.
Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được bá tước Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại Antwerp, Bỉ, tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.
Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có hơn 80 năm tuổi[/i]
Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có hơn 80 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Rất có thể, người thiết kế logo cho Audi đã chịu ảnh hưởng về ý nghĩa và nghệ thuật tạo hình từ biểu tượng Olympic. Xuyên suốt lịch sử của mình, trải bao thăng trầm, Audi vẫn là một trong những hiệu xe sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào.
Thu Hà (TTTĐ)
Nước Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi. Thoạt đầu, anh ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW. Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng mang nó về.
Khi tới lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.
Đây chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lí giải về sự gặp gỡ tình cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số đó.
... Đến ghi dấu sự hình thành
Dân mê xe nghĩ ra chuyện 4 chiếc bánh của người làm bánh tuy là cách giải thích vui nhưng cũng có cơ sở của nó. Thực tế, 4 vòng tròn trên logo của Audi là sự hợp nhất giữa các mác xe AUDI, DKW, WANDERER và HORCH.
Audi là hãng sản xuất ôtô do ông August Horch, người Đức, thành lập năm 1899. August Horch là một trong những người tiên phong trong những ngày đầu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Đức. Ông tham gia làm việc tại nhà máy Carl Benz (sản xuất xe Mercedes-Benz) và nhanh chóng trở thành giám đốc bộ phận chế tạo động cơ. Là người tài giỏi và có cá tính vì thế ông đã có những bất đồng với ban giám đốc và rời bỏ nhà máy Carl Benz .... để xây dựng thương hiệu riêng cho mình với tên công ty Horch & Cie được thành lập vào năm 1899 tại Cologne.
Chiếc ôtô Horch đầu tiên được sản xuất năm 1901 tại Zwickau. Năm 1910, ông Horch bị trục xuất khỏi công ty do chính ông thành lập. Sau đó, ông mở một công ty mới và tiếp tục sản xuất xe dưới nhãn hiệu Horch. Công ty cũ đã kiện ông vì vi phạm thương hiệu và một phiên toà ở Đức đã phán quyết thương hiệu Horch thuộc về công ty cũ. August Horch buộc phải ngừng sử dụng tên họ của ông cho những chiếc xe do công ty mới sản xuất. Vì từ “horch” trong tiếng Đức nghĩa là “nghe” nên August Horch đã lấy một từ tương đương với nghĩa đó trong tiếng Latin để đặt tên cho công ty mới của ông, đó là “audi”. Nhiều người lại cho rằng Audi là từ viết tắt của "Auto Union Deutschland Ingolstadt".
Năm 1932, Audi sáp nhập với Horch, DKW và Wanderer thành Hiệp hội Ôtô - Auto Union. Thời điểm đó Auto Union AG là công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, lồng vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Logo hơn 80 năm tuổi
Sau Đại chiến thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc Đông Đức. Hầu hết những người lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đóng đô của BMW. Tại đây, họ thành lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Auto Union GmbH sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.
Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để hình thành nên Audi NSU Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Do cái tên này quá dài, không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, năm 1985, công ty đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Mặc dù xuất hiện thêm công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm tới lúc đó.
Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được bá tước Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại Antwerp, Bỉ, tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.
Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có hơn 80 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Rất có thể, người thiết kế logo cho Audi đã chịu ảnh hưởng về ý nghĩa và nghệ thuật tạo hình từ biểu tượng Olympic. Xuyên suốt lịch sử của mình, trải bao thăng trầm, Audi vẫn là một trong những hiệu xe sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào.
Thu Hà (TTTĐ)