Phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ về giá bán. Hai mẫu xe chủ lực của phân khúc – Ford Territory và Mazda CX-5 – đồng loạt giảm sâu, với mức giá sau khuyến mãi chỉ còn lần lượt từ 679 và 694 triệu đồng, phá vỡ ranh giới truyền thống giữa SUV hạng B và C.
Theo Vnexpress, tại các đại lý Ford, Territory đang được ưu đãi với mức giảm từ 45 – 50 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2025 (VIN 2025), đẩy giá thực tế xuống mức 709 – 839 triệu đồng.
Tuy nhiên, các xe Territory VIN 2024 lại được áp dụng mức khuyến mãi mạnh hơn, dao động 70 – 80 triệu đồng, đưa giá khởi điểm xuống chỉ còn 679 – 689 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với giá niêm yết và đã tiệm cận nhóm xe hạng B+.
Khuyến mãi hiện không đồng nhất trên toàn quốc, cho thấy mức độ chủ động khá cao từ phía hệ thống đại lý trong việc linh hoạt đẩy hàng.
Không chỉ có Territory được giảm giá manh, Mazda CX-5 – mẫu xe vốn thống trị doanh số phân khúc SUV xăng cỡ C nhiều năm qua – cũng không đứng ngoài cuộc. Cụ thể, các mẫu CX-5 sản xuất năm 2024 hiện được giảm từ 55 – 60 triệu đồng, giá thực tế dao động 694 – 814 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên giá CX-5 được điều chỉnh xuống dưới ngưỡng 700 triệu.
Trong khi đó, các mẫu xe CX-5 VIN 2025 cũng được ưu đãi 30 – 35 triệu, đưa giá bán thực tế còn từ 714 – 839 triệu đồng, gần tương đương Territory.
Mức giá từ 679 – 694 triệu đồng của hai mẫu SUV hạng C đang trực tiếp lấn sân các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn. Một số mẫu SUV hạng B và B+ hiện có giá cao hơn đáng kể như:
- Kia Seltos (bản cao): 799 triệu đồng
- Mitsubishi Xforce: 705 triệu đồng
- Toyota Yaris Cross: 765 triệu đồng
- Mazda CX-30: 699 – 749 triệu đồng
- Haval Jolion: 669 – 719 triệu đồng
Việc CX-5 và Territory thiết lập mức giá dưới 700 triệu đang tạo ra thế “gọng kìm” đối với nhóm SUV hạng B – vốn phải cạnh tranh bằng thương hiệu, trang bị lẫn không gian hạn chế hơn.
Theo thống kê VAMA, kết thúc quý I/2024, CX-5 vẫn là mẫu SUV xăng cỡ C bán chạy nhất với 3.022 xe được giao đến tay người dùng, trong khi Territory đạt 2.095 xe – một khoảng cách không quá lớn nhưng cho thấy sự ổn định của Mazda trong phân khúc này.
Cuộc đua giảm giá giữa hai mẫu SUV phổ thông cho thấy xu hướng tái cấu trúc thị trường: người dùng được hưởng lợi về giá, nhưng đồng thời buộc các hãng còn lại phải nhanh chóng tái định vị sản phẩm nếu không muốn mất thị phần. Trong bối cảnh sức mua chưa thực sự phục hồi, cuộc cạnh tranh sắp tới giữa các mẫu xe trong và ngoài phân khúc sẽ ngày càng quyết liệt.
Theo Vnexpress, tại các đại lý Ford, Territory đang được ưu đãi với mức giảm từ 45 – 50 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2025 (VIN 2025), đẩy giá thực tế xuống mức 709 – 839 triệu đồng.
Tuy nhiên, các xe Territory VIN 2024 lại được áp dụng mức khuyến mãi mạnh hơn, dao động 70 – 80 triệu đồng, đưa giá khởi điểm xuống chỉ còn 679 – 689 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với giá niêm yết và đã tiệm cận nhóm xe hạng B+.
Khuyến mãi hiện không đồng nhất trên toàn quốc, cho thấy mức độ chủ động khá cao từ phía hệ thống đại lý trong việc linh hoạt đẩy hàng.
Không chỉ có Territory được giảm giá manh, Mazda CX-5 – mẫu xe vốn thống trị doanh số phân khúc SUV xăng cỡ C nhiều năm qua – cũng không đứng ngoài cuộc. Cụ thể, các mẫu CX-5 sản xuất năm 2024 hiện được giảm từ 55 – 60 triệu đồng, giá thực tế dao động 694 – 814 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên giá CX-5 được điều chỉnh xuống dưới ngưỡng 700 triệu.
Trong khi đó, các mẫu xe CX-5 VIN 2025 cũng được ưu đãi 30 – 35 triệu, đưa giá bán thực tế còn từ 714 – 839 triệu đồng, gần tương đương Territory.
Mức giá từ 679 – 694 triệu đồng của hai mẫu SUV hạng C đang trực tiếp lấn sân các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn. Một số mẫu SUV hạng B và B+ hiện có giá cao hơn đáng kể như:
- Kia Seltos (bản cao): 799 triệu đồng
- Mitsubishi Xforce: 705 triệu đồng
- Toyota Yaris Cross: 765 triệu đồng
- Mazda CX-30: 699 – 749 triệu đồng
- Haval Jolion: 669 – 719 triệu đồng
Việc CX-5 và Territory thiết lập mức giá dưới 700 triệu đang tạo ra thế “gọng kìm” đối với nhóm SUV hạng B – vốn phải cạnh tranh bằng thương hiệu, trang bị lẫn không gian hạn chế hơn.
Theo thống kê VAMA, kết thúc quý I/2024, CX-5 vẫn là mẫu SUV xăng cỡ C bán chạy nhất với 3.022 xe được giao đến tay người dùng, trong khi Territory đạt 2.095 xe – một khoảng cách không quá lớn nhưng cho thấy sự ổn định của Mazda trong phân khúc này.
Cuộc đua giảm giá giữa hai mẫu SUV phổ thông cho thấy xu hướng tái cấu trúc thị trường: người dùng được hưởng lợi về giá, nhưng đồng thời buộc các hãng còn lại phải nhanh chóng tái định vị sản phẩm nếu không muốn mất thị phần. Trong bối cảnh sức mua chưa thực sự phục hồi, cuộc cạnh tranh sắp tới giữa các mẫu xe trong và ngoài phân khúc sẽ ngày càng quyết liệt.