lehung-autodaily
Administrator
Vào cuối những năm 90 đã diễn ra một cuộc cạnh tranh cực gay gắt giữa các dòng xe Cruiser với dung tích động cơ tăng từ 1.449cc (Harley-Davidson Twin Cam 88) đến 1.510cc (Victory 92C), sau đó lên đến 1.670cc (Yamaha Star Road Star), 1.795cc (Honda VTX1800) và phá vỡ rào cản 2L với dung tích 2.053cc của Kawasaki Vulcan 2000.
Vào năm 2004, Rocket 3 gây “chấn động” ngành công nghiệp xe máy là mẫu xe có động cơ tạo ra công suất và mô-men xoắn lớn nhất thế giới. Không lâu sau kể từ khi được ra mắt, Rocket 3 đã có doanh số cực khủng tại Mỹ. Tuy nhiên, do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, mẫu xe này buộc phải tạm ngừng sản xuất vào năm 2017.
Có gì mới ở Triumph Rocket 3 R và GT phiên bản 2020?
Sau khi trình làng phiên bản giới hạn Triumph Rocket 3 TFC (Triumph Factory Custom) 2019 với chỉ 750 chiếc được sản xuất vào tháng 5/2019. Triumph tiếp tục tung ra phiên bản Rocket 3 đời 2020 với hai phiên bản R và GT. Nói về thiết kế bên ngoài, cả hai phiên bản không khác nhiều so phiên bản đặc biệt Triumph Rocket TFC từng được ra mắt trước đó, một số chi tiết Carbon trên mẫu đặc biệt giới hạn TFC được thay bằng chất liệu nhôm trên hai phiên bản thương mại này.
Triumph Rocket 3 R 2020.[/i]
Cả hai biến thể mới của Triumph Rocket 3 đều sở hữu ngoại hình hầm hố và uy lực. Nếu như phiên bản R của Rocket 3 là một chiếc Roadster với hai màu tùy chọn Phantom Black và Korosi Red thì phiên bản GT lại mang phong cách Cruiser “huyền thoại” với ba tùy chọn màu Phantom Black , Silver Ice và Storm Grey bao gồm sọc đỏ Korosi Red nằm hai bên bình xăng xen lẫn logo Triumph màu trắng.
Tại thời điểm lần đầu ra mắt, thế hệ đầu tiên của chiếc Rocket 3 đã được xem là mẫu xe mang dung tích “lớn nhất” (2.294 phân khối), sử dụng động cơ loại V-Twin, có khả năng đạt mức công suất tối đa là 127 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 191 Nm. Và mới đây, sau phiên bản TFC, Triumph lại tiếp tục tung thêm hai biến thể R và GT, tương tự loại động cơ trên TFC (DOHC, 3 xi-lanh thẳng hàng, 2.458cc, sản sinh công suất tối đa 168 mã lực) nhưng được giảm bớt 3 mã lực mặc dù đã mạnh hơn mô hình đầu tiên, là 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm từ 4.000 vòng/phút. Đi kèm hộp số loại 6 cấp, côn dầu và truyền động bằng trục các-đăng.
So với thế hệ cũ, bộ khung trên Rocket 3 2020 nhẹ hơn 50%, một thiết kế nhôm hoàn toàn mới được chế tạo từ các bộ phận đúc và rèn. Không chỉ giảm khối lượng, mà kích thước vật lý cũng bị thu hẹp khi khung giờ sử dụng bố cục kiểu xương sống thay vì cấu hình song sinh cũ. Nó cũng ngắn hơn cả về chiều dài và chiều cao.
Cả hai phiên bản R và GT 2020 đều sử dụng trang bị đèn LED với các cặp đèn tròn vốn là kiểu dáng đặc trưng thương hiệu của Triumph kể từ khi mẫu xe Speed Triple được giới thiệu vào giữa những năm 90. Bên cạnh đó, thiết kế bình xăng của Triumph Rocket 3 R/GT 2020 đều có thiết kế hầm hố và cơ bắp với những đường nét cơ bắp từ đầu đến đuôi xe. Các hệ thống điện tử hỗ trợ đáng chú ý trên xe bao gồm đồng hồ với màn hình TFT, hệ thống kiểm soát lực kéo, ga điện tử với 4 chế độ vận hành, hệ thống chiếu sáng LED, hệ thống hỗ trợ dừng đỗ ngang dốc, kiểm soát hành trình và khóa thông minh không cần chìa vật lý.
Hệ thống treo của xe bao gồm cặp phuộc trước hành trình ngược kích thước 47 mm và giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau, cả hai đều mang thương hiệu Showa. Đi kèm là hệ thống phanh Brembo cao cấp với đĩa phanh 320 mm, tích hợp phanh an toàn ABS theo góc nghiêng. Trang bị mâm xe mới với chất liệu nhôm đúc cực nhẹ cùng bộ lốp Avon Cobra Chrome có kích thước 150/80 x 17 ở phía trước và 240/50 x 16 ở phía sau.
Điểm khác nhau giữa Triumph Rocket 3 R 2020 và Rocket 3 GT 2020?
Sự khác biệt của hai phiên bản R và GT chính là tư thế cầm lái. Ở Rocket 3 R có chỗ ngồi cao hơn, phần để chân hẹp hơn, tạo ra tư thế ngồi lái mạnh mẽ hơn như dòng Roadster. Trong khi phiên bản GT sở hữu yên xe thấp hơn, điều khiển chỗ để chân về phía trước và rộng hơn, mang lại cảm giác thoải mái đặc trưng của những dòng xe Cruiser.
Triumph Rocket 3 R 2020 (hình trái) và Rocket 3 GT 2020 (hình phải).[/i]
Chiều cao yên và cân nặng cũng thay đổi đổi chút. Cụ thể, trên phiên bản Rocket 3 R là 772 mm và 749 mm ở GT. Tương tự lần lượt về trọng lượng là 291 kg (R) và 293 kg (GT). Về giá bán, phiên bản Triumph Rocket 3 R và Rocket 3 GT 2020 sẽ được bán với mức giá lần lượt từ 21.900 và 22.600 USD, rẻ hơn Triumph Rocket 3 TFC 2019 có giá từ 29.000 USD. Xe dự kiến sẽ được nhập chính hãng về Việt Nam vào tháng 03/2020 và hiện vẫn chưa có thông tin về giá bán.
Khả năng vận hành
Tôi đã có thể kiểm tra từng chế độ lái xe khi chúng tôi leo lên trung tâm núi lửa của Tenerife, di chuyển từ mặt đường khô ráo, mát mẻ đến những góc khuất, ấm áp, rồi vào những khúc cua ẩm ướt và ít được bảo trì. Với chế độ Road, bạn sẽ cảm thấy sự dư thừa của công suất và mô-men xoắn phát ra từ khối động cơ khủng, nhưng nó không quá khó kiểm soát.
Mặc dù vậy, hãy ghìm ga và quan sát tốc độ quay của máy qua các con số trên đồng hồ và bạn sẽ có thể kiểm soát dễ dàng người bạn đồng hành của mình qua các góc cua liên tục. Chiều dài cơ sở 1.676 mm và chiều cao yên thấp 772 mm, nhìn dáng xe trông như một quả tên lửa sẵn sàng lao về phía trước. Tắt TC và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy lốp sau bị lấn át bởi mô-men xoắn và trượt rê sang 2 bên bất cứ lúc nào nếu bạn xử lý sai. Quả thực khi đó, người bạn đồng hành này trở nên cực kì hoang dã.
Trên đường thẳng, khả năng tăng tốc của xe thoải mãn như người ta mong đợi, nhưng khi đi trên những con đường uốn cong, đó là nơi bất ngờ thực sự đến. Lốp trước 150mm và lốp sau 240mm, một mặt tiết xúc đủ rộng rãi để tạo ra sự ổn định khi vận hành trên những con đường tốt và không bị sai lệch khi bề mặt đường không hoàn hảo.
Có một chút cực đoan khi vào cua với tốc độ vòng tua dưới 1.500 vòng/phút. Với mô-men xoắn lớn tạo ra từ khối động cơ khủng, việc kiểm soát khi vào cua gắt sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều so với những mẫu xe có động cơ nhỏ. Đi ra khỏi góc cua, một chút ga vừa phải là cần thiết để thay đổi con đường của bạn và giúp kiểm soát xe tốt hơn ở trạng thái thẳng đứng. Nói tóm lại, bạn sẽ cần làm quen một chút với sức mạnh và trọng tải lớn của xe mỗi khi vào cua nhằm tránh những sai lầm.
Với rất nhiều lần vặn ga và dừng gấp, khả năng phanh của xe là khá ấn tượng. Một cặp đĩa phanh phía trước được gắn theo kiểu radial bốn piston của Brembo M4.30 có khả năng làm được điều đó một cách đơn giản. Cú bám ban đầu khi bóp phanh rất nhanh và mạnh, quyết đoán với phản hồi đặc biệt. Rocket 3 có thể dừng nhanh hơn nhiều so với bạn mong đợi. Ngoài ra, xe cũng được hỗ trợ bởi công nghệ phanh ABS vốn quen thuộc trên những mẫu xe mô tô ngày nay.
Đây chỉ là những đánh giá sơ bộ của nhà báo đến từ Cycleworld, nếu bạn muốn có những trải nghiệm thực tế hơn, hãy chờ đến tháng 3 năm nay khi xe chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
TRIUMPH BONNEVILLE SPEEDMASTER 2018 CÓ GIÁ HƠN 367 TRIỆU ĐỒNG
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)
Theo CycleWorld.com
Vào năm 2004, Rocket 3 gây “chấn động” ngành công nghiệp xe máy là mẫu xe có động cơ tạo ra công suất và mô-men xoắn lớn nhất thế giới. Không lâu sau kể từ khi được ra mắt, Rocket 3 đã có doanh số cực khủng tại Mỹ. Tuy nhiên, do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, mẫu xe này buộc phải tạm ngừng sản xuất vào năm 2017.
Có gì mới ở Triumph Rocket 3 R và GT phiên bản 2020?
Sau khi trình làng phiên bản giới hạn Triumph Rocket 3 TFC (Triumph Factory Custom) 2019 với chỉ 750 chiếc được sản xuất vào tháng 5/2019. Triumph tiếp tục tung ra phiên bản Rocket 3 đời 2020 với hai phiên bản R và GT. Nói về thiết kế bên ngoài, cả hai phiên bản không khác nhiều so phiên bản đặc biệt Triumph Rocket TFC từng được ra mắt trước đó, một số chi tiết Carbon trên mẫu đặc biệt giới hạn TFC được thay bằng chất liệu nhôm trên hai phiên bản thương mại này.
Cả hai biến thể mới của Triumph Rocket 3 đều sở hữu ngoại hình hầm hố và uy lực. Nếu như phiên bản R của Rocket 3 là một chiếc Roadster với hai màu tùy chọn Phantom Black và Korosi Red thì phiên bản GT lại mang phong cách Cruiser “huyền thoại” với ba tùy chọn màu Phantom Black , Silver Ice và Storm Grey bao gồm sọc đỏ Korosi Red nằm hai bên bình xăng xen lẫn logo Triumph màu trắng.
Tại thời điểm lần đầu ra mắt, thế hệ đầu tiên của chiếc Rocket 3 đã được xem là mẫu xe mang dung tích “lớn nhất” (2.294 phân khối), sử dụng động cơ loại V-Twin, có khả năng đạt mức công suất tối đa là 127 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 191 Nm. Và mới đây, sau phiên bản TFC, Triumph lại tiếp tục tung thêm hai biến thể R và GT, tương tự loại động cơ trên TFC (DOHC, 3 xi-lanh thẳng hàng, 2.458cc, sản sinh công suất tối đa 168 mã lực) nhưng được giảm bớt 3 mã lực mặc dù đã mạnh hơn mô hình đầu tiên, là 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm từ 4.000 vòng/phút. Đi kèm hộp số loại 6 cấp, côn dầu và truyền động bằng trục các-đăng.
So với thế hệ cũ, bộ khung trên Rocket 3 2020 nhẹ hơn 50%, một thiết kế nhôm hoàn toàn mới được chế tạo từ các bộ phận đúc và rèn. Không chỉ giảm khối lượng, mà kích thước vật lý cũng bị thu hẹp khi khung giờ sử dụng bố cục kiểu xương sống thay vì cấu hình song sinh cũ. Nó cũng ngắn hơn cả về chiều dài và chiều cao.
Cả hai phiên bản R và GT 2020 đều sử dụng trang bị đèn LED với các cặp đèn tròn vốn là kiểu dáng đặc trưng thương hiệu của Triumph kể từ khi mẫu xe Speed Triple được giới thiệu vào giữa những năm 90. Bên cạnh đó, thiết kế bình xăng của Triumph Rocket 3 R/GT 2020 đều có thiết kế hầm hố và cơ bắp với những đường nét cơ bắp từ đầu đến đuôi xe. Các hệ thống điện tử hỗ trợ đáng chú ý trên xe bao gồm đồng hồ với màn hình TFT, hệ thống kiểm soát lực kéo, ga điện tử với 4 chế độ vận hành, hệ thống chiếu sáng LED, hệ thống hỗ trợ dừng đỗ ngang dốc, kiểm soát hành trình và khóa thông minh không cần chìa vật lý.
Hệ thống treo của xe bao gồm cặp phuộc trước hành trình ngược kích thước 47 mm và giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau, cả hai đều mang thương hiệu Showa. Đi kèm là hệ thống phanh Brembo cao cấp với đĩa phanh 320 mm, tích hợp phanh an toàn ABS theo góc nghiêng. Trang bị mâm xe mới với chất liệu nhôm đúc cực nhẹ cùng bộ lốp Avon Cobra Chrome có kích thước 150/80 x 17 ở phía trước và 240/50 x 16 ở phía sau.
Điểm khác nhau giữa Triumph Rocket 3 R 2020 và Rocket 3 GT 2020?
Sự khác biệt của hai phiên bản R và GT chính là tư thế cầm lái. Ở Rocket 3 R có chỗ ngồi cao hơn, phần để chân hẹp hơn, tạo ra tư thế ngồi lái mạnh mẽ hơn như dòng Roadster. Trong khi phiên bản GT sở hữu yên xe thấp hơn, điều khiển chỗ để chân về phía trước và rộng hơn, mang lại cảm giác thoải mái đặc trưng của những dòng xe Cruiser.
Chiều cao yên và cân nặng cũng thay đổi đổi chút. Cụ thể, trên phiên bản Rocket 3 R là 772 mm và 749 mm ở GT. Tương tự lần lượt về trọng lượng là 291 kg (R) và 293 kg (GT). Về giá bán, phiên bản Triumph Rocket 3 R và Rocket 3 GT 2020 sẽ được bán với mức giá lần lượt từ 21.900 và 22.600 USD, rẻ hơn Triumph Rocket 3 TFC 2019 có giá từ 29.000 USD. Xe dự kiến sẽ được nhập chính hãng về Việt Nam vào tháng 03/2020 và hiện vẫn chưa có thông tin về giá bán.
Khả năng vận hành
Tôi đã có thể kiểm tra từng chế độ lái xe khi chúng tôi leo lên trung tâm núi lửa của Tenerife, di chuyển từ mặt đường khô ráo, mát mẻ đến những góc khuất, ấm áp, rồi vào những khúc cua ẩm ướt và ít được bảo trì. Với chế độ Road, bạn sẽ cảm thấy sự dư thừa của công suất và mô-men xoắn phát ra từ khối động cơ khủng, nhưng nó không quá khó kiểm soát.
Mặc dù vậy, hãy ghìm ga và quan sát tốc độ quay của máy qua các con số trên đồng hồ và bạn sẽ có thể kiểm soát dễ dàng người bạn đồng hành của mình qua các góc cua liên tục. Chiều dài cơ sở 1.676 mm và chiều cao yên thấp 772 mm, nhìn dáng xe trông như một quả tên lửa sẵn sàng lao về phía trước. Tắt TC và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy lốp sau bị lấn át bởi mô-men xoắn và trượt rê sang 2 bên bất cứ lúc nào nếu bạn xử lý sai. Quả thực khi đó, người bạn đồng hành này trở nên cực kì hoang dã.
Trên đường thẳng, khả năng tăng tốc của xe thoải mãn như người ta mong đợi, nhưng khi đi trên những con đường uốn cong, đó là nơi bất ngờ thực sự đến. Lốp trước 150mm và lốp sau 240mm, một mặt tiết xúc đủ rộng rãi để tạo ra sự ổn định khi vận hành trên những con đường tốt và không bị sai lệch khi bề mặt đường không hoàn hảo.
Có một chút cực đoan khi vào cua với tốc độ vòng tua dưới 1.500 vòng/phút. Với mô-men xoắn lớn tạo ra từ khối động cơ khủng, việc kiểm soát khi vào cua gắt sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều so với những mẫu xe có động cơ nhỏ. Đi ra khỏi góc cua, một chút ga vừa phải là cần thiết để thay đổi con đường của bạn và giúp kiểm soát xe tốt hơn ở trạng thái thẳng đứng. Nói tóm lại, bạn sẽ cần làm quen một chút với sức mạnh và trọng tải lớn của xe mỗi khi vào cua nhằm tránh những sai lầm.
Với rất nhiều lần vặn ga và dừng gấp, khả năng phanh của xe là khá ấn tượng. Một cặp đĩa phanh phía trước được gắn theo kiểu radial bốn piston của Brembo M4.30 có khả năng làm được điều đó một cách đơn giản. Cú bám ban đầu khi bóp phanh rất nhanh và mạnh, quyết đoán với phản hồi đặc biệt. Rocket 3 có thể dừng nhanh hơn nhiều so với bạn mong đợi. Ngoài ra, xe cũng được hỗ trợ bởi công nghệ phanh ABS vốn quen thuộc trên những mẫu xe mô tô ngày nay.
Đây chỉ là những đánh giá sơ bộ của nhà báo đến từ Cycleworld, nếu bạn muốn có những trải nghiệm thực tế hơn, hãy chờ đến tháng 3 năm nay khi xe chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
TRIUMPH BONNEVILLE SPEEDMASTER 2018 CÓ GIÁ HƠN 367 TRIỆU ĐỒNG
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)
Theo CycleWorld.com