haiyen-autodaily
Chuyên gia
Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan hạng sang được yêu thích nhất vào thời điểm đó. Nó có sẵn trong một loạt các phong cách kiểu dáng và các hệ thống truyền động, và trong số đó có chiếc E 500 và The Hammer đặc biệt. Nhưng bạn có biết rằng E 500 được sản xuất với sự hợp tác chặt chẽ với một công ty khác của Stuttgart - Porsche?
Chiếc Mercedes-Benz E500 W124 được sản xuất bởi Porsche.
Năm 1988, Mercedes-Benz (sau đó là Daimler-Benz AG) đã trao cho Porsche AG hợp đồng phát triển cho E 500, một biến thể hiệu suất cao được trang bị động cơ V8 5.0 lít lấy từ 500 SL. Động cơ sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 480 Nm, và khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, sẽ tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 250 km/h.
Mẫu xe có động cơ mạnh mẽ V8 5.0L.
Tại sao Porsche lại đồng ý chế tạo một chiếc Mercedes-Benz E-Class? Vâng, hợp đồng đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu từ thị trường xuất khẩu. Hãng này cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động chính, do đó bị cắt giảm sản lượng. Đồng thời, thương hiệu ngôi sao ba cánh cũng không thể đưa một mẫu xe khác vào dây chuyền sản xuất Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Các khoản đầu tư cần thiết cho dây chuyền mới sẽ không đáng giá, vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất.
Năm nay kỉ niệm 30 năm những chiếc E 500 do Porsche sản xuất ra đời.
Vì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất E 500 tại cơ sở Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ xuất xưởng 10 xe mỗi ngày, nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh. Sự thật thú vị - 14 chiếc đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Porsche chịu trách nhiệm cho 90% sự phát triển của E 500 và giám sát việc tích hợp đầy đủ các bộ phận truyền động. E 500 được bán vào mùa xuân năm 1991 và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng xe 4 chỗ đã được chế tạo. E 500 năm nay tròn 30 tuổi, có nghĩa là nó đã đạt đến trạng thái cổ điển. Để kỷ niệm sự kiện quan trọng này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Nguyên mẫu) tham gia một sự kiện đặc biệt.
Nhìn vào một chiếc E 500 có ngoại thất Sapphire Black Metallic, Hölscher cho biết “gần như không thể tin rằng thiết kế có thể hoàn hảo đến vậy vào 30 năm trước mà không có dữ liệu CAD. Tôi vô cùng tôn trọng các đồng nghiệp của mình và đặc biệt là tầm nhìn của họ." Đôi mắt của cả 2 liên tục bị thu hút vào chắn bùn loe rộng của E 500, đây là một trong những đặc điểm phân biệt của nó với các biến thể W124 thông thường.
Bên cạnh vòm loe, E 500 còn rộng hơn 56 mm so với mẫu W124 cơ sở và thấp hơn 23 mm. Động cơ 5.0L được lắp đặt phía trước, và do sự hạn chế về không gian và phân bổ trọng lượng, pin phải được lắp ở phía sau bên phải của khoang hành lý. Những nâng cấp đáng chú ý khác bao gồm hệ thống phanh và ống xả được nâng cấp, cũng như các tinh chỉnh về khung gầm và hệ thống treo.
Michael Hölscher và Mönig bên cạnh chiếc Mercedes-Benz E 500 1991.
Lần cuối cùng Hölscher và Mönig ngồi trên chiếc E 500 là 30 năm trước, nơi họ lái xe đến Hồ Constance. “Nó có nhiều sự đặc biệt nhưng không phô trương, đồng thời vừa năng động vừa sang trọng. E 500 không phải là một chiếc xe sặc sỡ, nó thể hiện sự tinh tế và bắt mắt.” Mönig nói và cho biết E 500 đã và vẫn là dự án yêu thích của anh ấy.
Nội thất ấn tượng của Mercedes-Benz E 500 W124.
Chiếc W124 sản xuất hàng loạt duy nhất mạnh hơn E 500 là chiếc Mercedes-Benz AMG Hammer, được trang bị động cơ V8 6.0 lít tạo ra công suất 376 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Nó sẽ chạy nước rút thế kỷ trong 5,4 giây.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)
Năm 1988, Mercedes-Benz (sau đó là Daimler-Benz AG) đã trao cho Porsche AG hợp đồng phát triển cho E 500, một biến thể hiệu suất cao được trang bị động cơ V8 5.0 lít lấy từ 500 SL. Động cơ sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 480 Nm, và khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, sẽ tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 250 km/h.
Tại sao Porsche lại đồng ý chế tạo một chiếc Mercedes-Benz E-Class? Vâng, hợp đồng đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu từ thị trường xuất khẩu. Hãng này cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động chính, do đó bị cắt giảm sản lượng. Đồng thời, thương hiệu ngôi sao ba cánh cũng không thể đưa một mẫu xe khác vào dây chuyền sản xuất Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Các khoản đầu tư cần thiết cho dây chuyền mới sẽ không đáng giá, vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất.
Vì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất E 500 tại cơ sở Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ xuất xưởng 10 xe mỗi ngày, nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh. Sự thật thú vị - 14 chiếc đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Porsche chịu trách nhiệm cho 90% sự phát triển của E 500 và giám sát việc tích hợp đầy đủ các bộ phận truyền động. E 500 được bán vào mùa xuân năm 1991 và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng xe 4 chỗ đã được chế tạo. E 500 năm nay tròn 30 tuổi, có nghĩa là nó đã đạt đến trạng thái cổ điển. Để kỷ niệm sự kiện quan trọng này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Nguyên mẫu) tham gia một sự kiện đặc biệt.
Nhìn vào một chiếc E 500 có ngoại thất Sapphire Black Metallic, Hölscher cho biết “gần như không thể tin rằng thiết kế có thể hoàn hảo đến vậy vào 30 năm trước mà không có dữ liệu CAD. Tôi vô cùng tôn trọng các đồng nghiệp của mình và đặc biệt là tầm nhìn của họ." Đôi mắt của cả 2 liên tục bị thu hút vào chắn bùn loe rộng của E 500, đây là một trong những đặc điểm phân biệt của nó với các biến thể W124 thông thường.
Bên cạnh vòm loe, E 500 còn rộng hơn 56 mm so với mẫu W124 cơ sở và thấp hơn 23 mm. Động cơ 5.0L được lắp đặt phía trước, và do sự hạn chế về không gian và phân bổ trọng lượng, pin phải được lắp ở phía sau bên phải của khoang hành lý. Những nâng cấp đáng chú ý khác bao gồm hệ thống phanh và ống xả được nâng cấp, cũng như các tinh chỉnh về khung gầm và hệ thống treo.
Lần cuối cùng Hölscher và Mönig ngồi trên chiếc E 500 là 30 năm trước, nơi họ lái xe đến Hồ Constance. “Nó có nhiều sự đặc biệt nhưng không phô trương, đồng thời vừa năng động vừa sang trọng. E 500 không phải là một chiếc xe sặc sỡ, nó thể hiện sự tinh tế và bắt mắt.” Mönig nói và cho biết E 500 đã và vẫn là dự án yêu thích của anh ấy.
Chiếc W124 sản xuất hàng loạt duy nhất mạnh hơn E 500 là chiếc Mercedes-Benz AMG Hammer, được trang bị động cơ V8 6.0 lít tạo ra công suất 376 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Nó sẽ chạy nước rút thế kỷ trong 5,4 giây.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)