Honda hé lộ Civic e:HEV RS với công nghệ đặc biệt phát triển từ Prelude

Danmexe

Administrator
Staff member
Honda chuẩn bị khuấy động Tokyo Auto Salon 2026 với loạt xe ý tưởng và nguyên mẫu mới, trong đó đáng chú ý là Civic e:HEV RS Prototype – phiên bản hybrid của dòng Civic RS, được trang bị công nghệ mô phỏng chuyển số nhằm mang lại trải nghiệm lái thể thao dù không còn hộp số sàn truyền thống.

Theo kế hoạch, gian trưng bày của Honda tại triển lãm năm nay sẽ quy tụ nhiều mẫu xe hiệu năng cao đến từ Honda Racing Corporation (HRC), bao gồm các concept dựa trên Civic Type R và mẫu Prelude hoàn toàn mới. Tuy nhiên, Civic e:HEV RS Prototype vẫn là cái tên thu hút nhiều sự chú ý nhờ hướng tiếp cận khác biệt, kết hợp công nghệ hybrid với cảm giác lái thể thao.

Honda-Civic-RS-Japan-4-scaled.jpg

Civic e:HEV RS được phát triển từ phiên bản Civic RS đã ra mắt tại Nhật Bản vào năm ngoái. Ở cấu hình tiêu chuẩn, Civic RS là biến thể thiên về thể thao của Civic hatchback, sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L kết hợp hộp số sàn 6 cấp, cùng khung gầm được tinh chỉnh nhằm mang lại cảm giác lái hứng khởi hơn.

Trên nguyên mẫu mới, Honda loại bỏ hoàn toàn hệ truyền động động cơ đốt trong truyền thống để chuyển sang hệ thống hybrid tự sạc e:HEV. Điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của chế độ S+ Shift – công nghệ cho phép mô phỏng thao tác sang số bằng cách can thiệp vào vòng tua máy, cách phân bổ mô-men xoắn và âm thanh động cơ, tạo cảm giác lái gần giống xe số sàn dù không có hộp số cơ khí.

Dù vẫn đang ở dạng nguyên mẫu, sự xuất hiện của Civic e:HEV RS cho thấy Honda nhiều khả năng đang cân nhắc đưa phiên bản này vào sản xuất thương mại. Nếu điều đó xảy ra, Civic e:HEV RS sẽ là mẫu xe thứ hai của hãng được trang bị công nghệ S+ Shift, sau mẫu Prelude thế hệ mới.

Về mặt kỹ thuật, Civic e:HEV RS được cho là sẽ sử dụng hệ thống hybrid tiêu chuẩn của Honda, kết hợp động cơ xăng 2.0L với hai mô-tơ điện. Cấu hình này cho tổng công suất khoảng 200 mã lực, đủ để đáp ứng nhu cầu vận hành hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo tính thể thao mà dòng RS hướng tới.

Honda hiện chưa công bố hình ảnh chính thức của nguyên mẫu, song nhiều khả năng Civic e:HEV RS sẽ giữ lại phong cách thiết kế quen thuộc của bản RS, với logo đỏ, các chi tiết ngoại thất tối màu, mâm hợp kim đen 18 inch và các gói khí động học tùy chọn. Khác biệt dễ nhận thấy nhất là việc loại bỏ cặp ống xả kép, vốn là đặc trưng của phiên bản chạy xăng.

Dàn concept HRC và tham vọng đường đua

Bên cạnh Civic e:HEV RS, Honda Racing Corporation cũng mang đến hai mẫu concept hiệu năng cao mới. Dù thông tin chi tiết còn hạn chế, các mẫu xe này được kỳ vọng sẽ đi theo định hướng tương tự Acura Integra Type S HRC Prototype ra mắt năm 2024, với những nâng cấp về khung gầm và khí động học phục vụ đường đua.

Đáng chú ý nhất là Civic Type R HRC Concept, được Honda mô tả như đỉnh cao của hiệu suất thể thao thuần túy. Hiện vẫn chưa rõ đây là bản xem trước của một phiên bản Type R mạnh mẽ hơn hay chỉ là mẫu thử nghiệm cho các công nghệ mới.

Honda-Racing-Prelude-GT500-00002-copy.jpg

Ngoài ra, Prelude HRC Concept cũng được giới thiệu với loạt nâng cấp nhằm tiếp tục khai thác “niềm vui cầm lái”, phát triển từ các phụ kiện chính hãng Honda và Mugen, nhưng với mức độ tinh chỉnh sâu hơn từ HRC.

Khép lại danh mục trưng bày là mẫu xe đua Honda HRC Prelude-GT, dự kiến sẽ tham gia hạng GT500 của giải đua Super GT Nhật Bản từ năm 2026. Honda cũng sẽ giới thiệu một buồng lái mô phỏng đua xe mới, phát triển dựa trên mẫu NSX-GT đã ngừng thi đấu.

Honda-Tokyo-Auto-Salon-2026.jpg

Tokyo Auto Salon 2026 sẽ diễn ra tại Makuhari Messe, tỉnh Chiba, từ ngày 9 đến 11/1. Buổi họp báo chính thức của Honda được tổ chức vào ngày 8/1, và hãng cho biết sẽ công bố thêm nhiều thông tin chi tiết khi thời điểm triển lãm đến gần.
 
Back
Top