Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, nhiều hãng ô tô đang buộc phải tái cấu trúc chuỗi sản xuất nhằm ứng phó với các chính sách thuế mới. Với riêng Honda, hãng xe Nhật Bản dường như đã có một kế hoạch rõ ràng: mở rộng sản xuất tại Mỹ để giảm thiểu rủi ro từ cuộc chiến thuế quan.
Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, Honda đang lên kế hoạch chuyển phần lớn hoạt động sản xuất các dòng xe dành cho thị trường Mỹ – hiện vẫn đang được lắp ráp tại Canada và Mexico – về nội địa Hoa Kỳ. Mục tiêu được đặt ra là đến 90% số xe bán ra tại Mỹ sẽ được sản xuất ngay tại đây trong vài năm tới.
Chiến lược “bán tại đâu, sản xuất tại đó”
Hiện tại, thị trường Mỹ chiếm khoảng 40% doanh số toàn cầu của Honda, tương đương hơn 1,4 triệu xe mỗi năm. Trong số này, khoảng 70% đã được lắp ráp tại các nhà máy ở Mỹ – bao gồm những mẫu xe chủ lực như Accord, Pilot, Odyssey và Ridgeline. Tuy nhiên, Honda muốn tiến thêm một bước, nhằm tránh các loại thuế mới áp lên linh kiện nhập khẩu và gia tăng nội địa hóa trong sản xuất.
Cụ thể, Honda dự kiến sẽ chuyển dây chuyền sản xuất Civic sedan và CR-V từ Canada về Mỹ, đồng thời kết thúc hoạt động sản xuất HR-V tại Mexico để đưa mẫu xe này về Mỹ. Hãng cũng sẽ áp dụng hệ thống sản xuất ba ca (thay vì hai ca hiện tại) và tuyển thêm lao động nhằm tăng sản lượng.
Không ảnh hưởng đến sản xuất tại Canada và Mexico
Mặc dù đẩy mạnh sản xuất tại Mỹ, Honda khẳng định sẽ không làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy ở Canada và Mexico. Đáng chú ý, Canada hiện đã bắt đầu áp thuế trở lại đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Do đó, việc duy trì sản xuất nội địa sẽ giúp Honda phục vụ tốt hơn thị trường bản địa, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng.
Trong khi nhiều hãng xe như Hyundai, Nissan cũng đang cân nhắc tăng sản lượng tại Mỹ, thì một số thương hiệu khác như Audi hay Jaguar Land Rover đã tạm ngừng xuất khẩu xe sang Mỹ vì chi phí thuế quá cao. Mitsubishi thậm chí còn đóng băng việc giao xe cho các đại lý tại Mỹ trong thời gian chờ đợi diễn biến chính sách mới.
Trong bối cảnh đó, chiến lược mở rộng sản xuất tại Mỹ được xem là nước đi chủ động và thực dụng của Honda – giúp hãng duy trì lợi thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ đang bị động trước thay đổi.
Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, Honda đang lên kế hoạch chuyển phần lớn hoạt động sản xuất các dòng xe dành cho thị trường Mỹ – hiện vẫn đang được lắp ráp tại Canada và Mexico – về nội địa Hoa Kỳ. Mục tiêu được đặt ra là đến 90% số xe bán ra tại Mỹ sẽ được sản xuất ngay tại đây trong vài năm tới.
Chiến lược “bán tại đâu, sản xuất tại đó”
Hiện tại, thị trường Mỹ chiếm khoảng 40% doanh số toàn cầu của Honda, tương đương hơn 1,4 triệu xe mỗi năm. Trong số này, khoảng 70% đã được lắp ráp tại các nhà máy ở Mỹ – bao gồm những mẫu xe chủ lực như Accord, Pilot, Odyssey và Ridgeline. Tuy nhiên, Honda muốn tiến thêm một bước, nhằm tránh các loại thuế mới áp lên linh kiện nhập khẩu và gia tăng nội địa hóa trong sản xuất.
Cụ thể, Honda dự kiến sẽ chuyển dây chuyền sản xuất Civic sedan và CR-V từ Canada về Mỹ, đồng thời kết thúc hoạt động sản xuất HR-V tại Mexico để đưa mẫu xe này về Mỹ. Hãng cũng sẽ áp dụng hệ thống sản xuất ba ca (thay vì hai ca hiện tại) và tuyển thêm lao động nhằm tăng sản lượng.
Không ảnh hưởng đến sản xuất tại Canada và Mexico
Mặc dù đẩy mạnh sản xuất tại Mỹ, Honda khẳng định sẽ không làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy ở Canada và Mexico. Đáng chú ý, Canada hiện đã bắt đầu áp thuế trở lại đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Do đó, việc duy trì sản xuất nội địa sẽ giúp Honda phục vụ tốt hơn thị trường bản địa, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng.
Trong khi nhiều hãng xe như Hyundai, Nissan cũng đang cân nhắc tăng sản lượng tại Mỹ, thì một số thương hiệu khác như Audi hay Jaguar Land Rover đã tạm ngừng xuất khẩu xe sang Mỹ vì chi phí thuế quá cao. Mitsubishi thậm chí còn đóng băng việc giao xe cho các đại lý tại Mỹ trong thời gian chờ đợi diễn biến chính sách mới.
Trong bối cảnh đó, chiến lược mở rộng sản xuất tại Mỹ được xem là nước đi chủ động và thực dụng của Honda – giúp hãng duy trì lợi thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ đang bị động trước thay đổi.