Lái thử Mitsubishi Outlander mới trên trường đua tại Việt Nam

Cơ hội hiếm có
Ngày 6/8 vừa qua, Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng Việt mẫu Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới. Khác với các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam thường giới thiệu xe mới tại những khách sạn sang trọng bậc nhất, những không gian khép kín, Mitsubishi lại “cất công” đưa các nhà báo, phóng viên xuống tận trường đua HappyLand bên bờ sông Vàm Cỏ Đông ở Long An để ra mắt xe.
_DSC9035-copy.jpg
Mitsubishi Motors Việt Nam ra mắt Outlander hoàn toàn mới tại trường đua HappyLand[/i]
Điều này lúc đầu khiến tôi hơi bất ngờ. Nhưng sau quãng thời gian trải nghiệm Outlander mới ngay khi sản phẩm vừa ra mắt, tôi mới hiểu cái lý của Hãng xe đến từ Nhật Bản. “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”, Mitsubishi Motors Việt Nam không trình bày dài dòng, không có quá nhiều lễ nghi. Thông điệp mà họ muốn gửi tới giới truyền thông đó là “Muốn biết sản phẩm của chúng tôi ra sao, hãy lái thử và cảm nhận”.
Và quả thực, 50 nhà báo, phóng viên và khách hàng đến tham dự lễ giới thiệu xe đã được chia làm nhiều nhóm lần lượt trải nghiệm “nóng hổi” Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới trên cả đường on-road và off-road của trường đua xe chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam – HappyLand.
Nếu như on-road là một lap đường nhựa dài hơn 1 cây số với các bài tăng tốc, sử dụng lẫy chuyển số qua các khúc cua, chạy slalom, thử độ cân bằng hay thử phanh ABS thì off-road là những con dốc nhân tạo, những khúc quanh gấp, những địa hình bùn lầy và đá sỏi.

_DSC9048-copy.jpg
_DSC9055-copy.jpg
Trải nghiệm “nóng hổi” Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới trên cả đường on-road và off-road[/i]

Với sơ đồ chạy và địa hình đường thử được xây dựng chuyên nghiệp, Mitsubishi đã đem đến cho người lái thử một thứ cảm xúc rất phấn khích. Đặc biệt hơn, các khách mời còn có dịp ngồi bên tay lái của Hiroshi Masouka – tay đua lừng danh từng 2 lần giành ngôi vô địch tại giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally.
Việc tham gia lái thử một mẫu xe ngay sau khi nó vừa ra mắt đúng là một cơ hội ít có của giới truyền thông và khách hàng. Cũng qua đó, lần lượt những tính năng nổi bật nhất trong vận hành của Outlander được khách hàng, báo giới tự cảm nhận và đánh giá.
On-road: Êm ái, an toàn
Dù lượng khách đến tham dự buổi ra mắt Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới khá đông, nhưng nhờ được tổ chức một cách bài bản và khoa học, tôi cũng không phải chờ quá lâu để được ngồi trong chiếc xe mới và lái thử.
ADC_3919-copy.jpg
Mitsubishi trang bị cho Outlander mới hộp số CVT khiến chiếc xe tăng tốc nhanh, hộp số chuyển mượt mà[/i]
Trên đường on-road với sơ đồ đường chạy đã được các chuyên gia kỹ thuật của Mitsubishi giới thiệu từ trước, tôi khá hồi hộp bước vào ca-bin. Bài thử đầu tiên chính là thử khả năng tăng tốc và độ ồn của Outlander mới. Bấm nút khởi động, gạt cần số xuống vị trí D rồi cứ thế mà đạp lút chân ga để chiếc xe đạt tới vận tốc giới hạn trên đoạn đường thẳng: 80km/h.
Chiếc xe mà tôi đang cầm lái là phiên bản Outlander 2.4 CVT có dung tích xy lanh 2.360 cc, công suất cực đại 167ps/6.000, mô men xoắn cực đại 222Nm/4100. Nhờ thông số này, xe vút lên nhanh chóng mà không hề cảm thấy có độ trễ. Chẳng mấy chốc xe đạt tới vận tốc tối đa cho phép. Việc Mitsubishi trang bị cho Outlander mới hộp số CVT khiến chiếc xe tăng tốc nhanh, hộp số chuyển mượt mà. Thêm vào đó, những cải tiến về động cơ cũng khiến tiếng ồn lọt vào khoang xe rất ít ở quãng đường thẳng.
Khi vừa đạt tới vận tốc 80km/h, bạn sẽ phải đối mặt ngay với một khúc cua gấp. Lúc này, tôi chuyển sang sử dụng chế độ lẫy số tay trên vô-lăng. Đây là tính năng rất hữu dụng để giảm tốc độ khi vào cua và nhanh chóng gạt lẫy (+) để tăng tốc thoát cua. Nhờ chế độ chuyển số tay, xe vào cua “tròn” mà không có cảm giác giật cục.

ADC_3723.jpg
ADC_3726.jpg
Điều khiển Outlander qua nhiều khúc cua gấp bằng lẫy chuyển số khiến tôi rất phấn khích[/i]

Điều khiển Outlander qua nhiều khúc cua gấp bằng lẫy chuyển số khiến tôi rất phấn khích. Có cảm giác như mình đang điều khiển một chiếc xe thể thao trên đường đua. Chưa hết những khúc cua, người lái thử sẽ tiếp tục được trải nghiệm khả năng đánh lái nhanh và sự ổn định của thân xe khi qua đoạn đường zíc-zắc. Tại đây, vô-lăng phản ứng rất nhanh theo ý người lái, thân xe không hề bị lệch khỏi quy đạo.
Kết thúc đường on-road sau nhiều khúc cua nữa, gần tới đích và đang ở tốc độ cao, tôi bất ngờ nhấn mạnh chân phanh để thử hệ thống ABS. Một vài tiếng lục cục, người chúi về phía trước, nhưng xe phanh đúng vị trí mà không bị trượt đi. Phanh ABS làm việc rất hiệu quả giúp người lái thử hoàn thành đường chạy một cách an toàn.
Off-road: Mạnh mẽ, phấn khích
Sau khi chạy thử Outlander trên đường on-road, tôi tiếp tục được hướng dẫn và trải nghiệm chiếc xe mới “nhà Mitsubishi” trên đường off-road. Và đây mới là đường chạy có nhiều điều để nói về tính năng vận hành của Outlander.
_DSC9030-copy.jpg
Vừa xuất phát, hầu hết người lái thử sẽ bị “ngợp” khi Mitsubishi bố trí một con dốc nhân tạo khá cao để “đo” tâm lý[/i]
Vừa xuất phát, hầu hết người lái thử sẽ bị “ngợp” khi Mitsubishi bố trí một con dốc nhân tạo khá cao để “đo” tâm lý. Trời phương Nam mưa nắng thất thường, tôi cầm lái Outlander đúng lúc mưa đổ như trút nước. Con dốc đất bỗng trở nên trơn tuột. Lên đến ngang dốc, tôi mới nhớ mình vẫn đang để xe vận hành ở chế độ 1 cầu trước. Chiếc xe nhanh chóng bị trôi ngược. Bình tĩnh chuyển sang chế độ AWC – chế độ kiểm soát tất cả các bánh xe, leo dốc lần thứ 2, xe dễ dàng vượt qua dốc.

ADC_3769-copy.jpg
ADC_3669-copy.jpg


Được biết, AWC cũng là một điểm mới trên Outlander. Nó có tới 3 chế độ vận hành. Đó là chế độ 4WD ECO: chỉ truyền động cầu trước trong điều kiện thông thường nhưng khi bánh xe bị trượt, hệ thống sẽ tự động chuyển sang truyền động 2 cầu. Chế độ 4WD AUTO: Truyền động tất cả các bánh xe toàn thời gian tùy theo điều kiện mặt đường: đường khô, ướt hay đường trơn trượt. Chế độ 4WD LOCK: Truyền động 2 cầu, khóa vi sai trung tâm, dùng khi di chuyển trên địa hình xấu (Off-road) hay cực kỳ trơn trượt.
Sau con dốc cao là những khúc cua trái/phải liên tục. Mặt đường đất lúc này trộn với nước mưa khiến đường chạy trở nên trơn trượt hơn bao giờ hết. Nếu đánh lái gấp hoặc nhấn chân ga đột ngột những chiếc xe thông thường chắc sẽ văng khỏi giới hạn đường. Nhưng với Outlander mới thì khác.
_DSC9055-copy.jpg
Nhờ được trang bị Hệ thống cân bằng điện tử (Active Stability Control – ASC), xe dễ dàng vượt qua các thử thách[/i]
Nhờ được trang bị Hệ thống cân bằng điện tử (Active Stability Control – ASC), xe dễ dàng vượt qua các thử thách. Bằng cách kiểm soát công suất động cơ và lực phanh lên từng bánh xe riêng biệt, hệ thống ASC giúp duy trì sự ổn định của xe ngay cả trong điều kiện trơn trượt, hạn chế tối đa tình trạng mất kiểm soát lái.
Trước khi hoàn thành bài test, người lái thử còn phải trải qua 2 đoạn địa hình khó nữa. Một là đoạn leo xe nghiêng. Hai là đoạn gần đích, đường được bố trí để một trong 4 bánh xe của Outlander bị treo lên. Tuy nhiên, một lần nữa ASC lại phát huy tác dụng. Khi phát hiện bánh xe dẫn động nào bị mất độ bám, ASC sẽ giảm lực kéo đồng thời thực hiện phanh ở từng bánh xe phù hợp để ngăn ngừa tình trạng bánh xe quay trơn và mất công suất. Nhờ đó, xe vượt địa hình khó một cách đơn giản.



Tôi kết thúc buổi sáng lái thử xe Outlander đầy thú vị bằng việc đăng ký ngồi bên cạnh tay lái Hiroshi Masouka, đi qua lần lượt 2 bài thử on-road và off-road mà mình vừa trực tiếp trải nghiệm.  Có ngồi cạnh mới hiểu được lí do tại sao ông Masouka lại giành tới 2 chức vô địch giải đua Dakar Rally. Chiếc xe nhất nhất “nghe lời” tay lái già một cách “ngoan ngoãn” với tốc độ cao. Và cũng có ngồi cạnh mới hiểu vì sao tay đua lừng danh này lại chọn xe Mitsubishi làm “người bạn đồng hành” để vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất.
Thế Đạt (Trithucthoidai)Ảnh: Thế Anh - Lê Hùng
 
Back
Top