Mazda EZ-60: SUV điện mới với màn hình 5K cỡ khủng và HUD thực tế ảo 100 inch

Danmexe

Administrator
Staff member
Mazda đang chuẩn bị cho cú huých lớn vào thị trường xe điện toàn cầu với mẫu SUV điện hóa mới mang tên EZ-60. Đây là mẫu xe được phát triển dành riêng cho Trung Quốc, nhưng cũng sẽ được phân phối tại các thị trường quốc tế dưới tên gọi CX-6e.

Mazda EZ-60.PNG

Mazda EZ-60 thu hút sự chú ý ngay từ những hình ảnh chính thức đầu tiên, cho thấy một thiết kế đậm chất tương lai lấy cảm hứng từ mẫu concept Arata ra mắt năm ngoái. Trong khi vẫn giữ được ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Mazda, EZ-60 mang diện mạo mạnh mẽ hơn đáng kể so với các dòng SUV hiện hành. Mặt trước nổi bật với dải đèn LED ban ngày mảnh mai, đèn định vị LED chạy ngang dưới mặt ca-lăng giả, cùng logo Mazda phát sáng tạo hiệu ứng thị giác độc đáo.

Mazda EZ-60 2.PNG

Về kích thước, EZ-60 dài 4.850 mm, rộng 1.935 mm và cao 1.620 mm, với chiều dài cơ sở đạt 2.902 mm. Kích thước này nhỉnh hơn một chút so với Tesla Model Y. Khối lượng không tải dao động từ 1.992 đến 2.048 kg, tức còn nặng hơn cả một chiếc Chevrolet Silverado bản tiêu chuẩn, và gần ngang ngửa Ford F-150 bản thấp nhất – điều khá ấn tượng với một chiếc SUV cỡ trung.

Điểm đáng chú ý khác là EZ-60 được xây dựng trên nền tảng EPA1, vốn cũng được sử dụng cho Deepal S07 – mẫu xe đến từ đối tác Changan. Xe sẽ có hai phiên bản gồm thuần điện và phiên bản mở rộng phạm vi.

Mazda EZ-60 3.PNG

Dù thông tin về bản EV chưa được công bố đầy đủ, Mazda đã hé lộ cấu hình của bản R-EV: một động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên làm nhiệm vụ duy nhất là sạc cho bộ pin dung lượng 31,7 kWh. Pin này cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện 255 mã lực dẫn động cầu sau. Hiện thông tin về phạm vi hoạt động chính thức chưa được tiết lộ, nhưng phiên bản sedan EZ-6 R-EV có thể chạy thuần điện khoảng 160 km và tổng cộng tới 1.300 km khi sử dụng động cơ sạc.

Mazda EZ-60 4.PNG

Không gian nội thất là một bước chuyển mình lớn của Mazda, khi hãng rũ bỏ phong cách tối giản thường thấy để hướng tới một trải nghiệm công nghệ cao, phù hợp với thị hiếu của thị trường Trung Quốc. Tâm điểm khoang lái là màn hình siêu rộng 26,5 inch độ phân giải 5K trải dài toàn bộ bảng táp-lô, được thiết kế liền mạch thay vì ghép nhiều màn hình như thường thấy. Đặc biệt, Mazda còn trang bị một màn HUD thực tế ảo lên tới 100 inch, chiếu thông tin trực tiếp lên kính lái – tính năng vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp.

Mazda EZ-60 5.PNG

Tổng cộng, khoang nội thất của EZ-60 sở hữu đến 6 màn hình, bao gồm gương chiếu hậu điện tử hai bên, màn hình điều khiển riêng cho hàng ghế sau và các tiện nghi cao cấp như ghế sưởi, thông gió cho cả hai hàng ghế và hệ thống âm thanh 23 loa. Dù trang bị công nghệ dày đặc, Mazda vẫn chú trọng tính thực dụng với 20 ngăn chứa đồ khắp xe, khoang hành lý sau 350 lít (có thể mở rộng lên 2.036 lít khi gập ghế), và một cốp trước 126 lít tăng thêm sự linh hoạt.

Mazda EZ-60 – hay CX-6e tại châu Âu – không chỉ là sản phẩm mang tính biểu tượng cho nỗ lực điện hóa của hãng, mà còn cho thấy Mazda sẵn sàng thay đổi cả tư duy thiết kế để cạnh tranh tại những thị trường năng động và khó tính nhất. Với công nghệ dày đặc, thiết kế táo bạo và chiến lược định vị rõ ràng, mẫu SUV này hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV điện toàn cầu.
 
Back
Top