Ra mắt tại triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2016, Mercedes-Benz GLS là mẫu SUV mang sứ mệnh thay thế cho “đàn anh” GL-Class. GLS là cách gọi tên mới của thương hiệu tương tự như họ đã làm với các dòng xe “anh em” khác như GLC, GLE hay SLC. Tiền tố “G” được hiểu theo tiếng Đức là Geländewagen (dòng xe địa hình, việt dã của hãng), trong khi hậu tố “S” ám chỉ tương đương với đẳng cấp dòng S-Class. Xe tiếp tục là đối thủ của Audi Q7, BMW X5, Lexus LX570 hay Infiniti QX80. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng so sánh với Lexus LX570 cùng phiên bản GLS 500 4Matic do sự tương đồng về giá bán.
Mercedes-Benz GLS và Lexus LX570.[/i]
Đối với Lexus LX570, danh tiếng của mẫu xe này là không bàn cãi. Giới nhà giàu và quan chức Việt Nam rất ưa chuộng LX570 do tính lành và dễ sửa. Đặc biệt là vùng biên giới và tỉnh lẻ. Bởi nếu có vấn đề, chủ nhân chỉ cần mang vào garage Toyota để kiểm tra và sửa chữa. Phiên bản nâng cấp 2016 của Lexus LX570 giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối tháng 10/2015. Xe được thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài.
Ngoại hình Mercedes-Benz GLS 500 tuân theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất “Sensual Purity” (Sự thuần khiết gợi cảm). Bởi thế mà GLS 500 cũng mềm mại hơn so với “đàn anh” GL 500 trước đây. Các đường nét thẳng đã giảm bớt để nhường chỗ cho những đường cong. Phần thân và đuôi xe thể hiện chất mạnh mẽ rõ ràng hơn. Xét trên tổng thể, GLS 500 vẫn là một chiếc xe lực lưỡng, chắc nịch và có phần bóng bẩy đúng kiểu nước Đức.
Ngược lại, Lexus đang thay đổi thiết kế trên tất cả các dòng xe đi theo ngôn ngữ “L-Finesse” với đặc trưng lưới tản nhiệt hình con suốt và các cụm đèn hình chữ L. Ngôn ngữ thiết kế này thể hiện rõ ràng nhất trên LX570 nhờ kích thước to lớn. Mặt trước của xe gây ấn tượng mạnh đối với người nhìn, qua lưới tản nhiệt hình con suốt to bản, choán hết phần đầu. 3 cụm đèn chính là đèn pha, đèn hậu và đèn sương mù đều ở dạng chữ L. Đường nét bên ngoài Lexus LX570 chủ yếu là đường thẳng, gấp khúc rõ ràng. Khiến Lexus LX570 có phần nổi loạn, xen lẫn chút trầm lặng.
Mercedes GLS 500 dài hơn 50mm, nhưng đối thủ Lexus LX570 lại rộng hơn 46mm, cao hơn 15mm và nặng hơn đến 240kg. Điểm khác nhau rõ rệt ở kích thước giữa 2 mẫu xe là chiều dài cơ sở, khi Mercedes GLS 500 hơn tới 225mm so với Lexus LX570. Do vậy mà Mercedes GLS 500 sẽ êm ái và ổn định hơn khi di chuyển. Còn Lexus LX570 phản ứng lái nhanh hơn đôi chút và khả năng off-road tốt hơn. Hơn nữa, do chiều dài cơ sở lớn hơn nên đường kính vòng quay của Mercedes GLS 500 cũng tăng, là 12,4m, trong khi đối thủ là 11,8m. Ở tình huống quay đầu xe, chiếc SUV đến từ Nhật Bản sẽ thực hiện dễ dàng hơn.
Bên trong, nói về thiết kế nội thất thì đội ngũ thiết kế của Mercedes làm tốt hơn khi thống nhất được các đường nét, dễ dàng tìm được điểm chung. Tuy nhiên, nếu xét trang bị giải trí, Lexus LX570 đôi phần nhỉnh hơn. Điểm mạnh của Lexus LX570 nằm ở màn hình giải trí trung tâm lớn (12,3 inch), ngay cả màn hình cho hàng ghế sau cũng lớn hơn đối thủ đến từ nước Đức. Đồng hồ analog ở chính giữa. Hệ thống âm thanh 19 loa hàng hiệu Mark Levinson (GLS 500 là 14 loa Bang & Olufsen BeoSound AMG).
Ưu thế của Mercedes GLS 500 là hàng ghế trước có massage, ghế hành khúc kế bên người lái chỉnh điện 12 hướng (10 hướng đối với LX570) và đặc biệt là cửa trời Panoramic ở cả hàng ghế trước và sau.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị ghế lái điều chỉnh 12 hướng, sưởi, thông gió ở hàng ghế trước và sưởi ở hàng ghế thứ 2. Hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng bằng điện. Rèm chắn nắng và điều hòa tự động. Vật liệu sử dụng đều thuộc diện cao cấp, phối hợp giữa gỗ và da.
Một điểm khác biệt nữa là hệ thống treo của 2 chiếc xe. Mercedes GLS 500 sử dụng treo khí nén, ưu điểm êm ái khi di chuyển cho hành khách. Trong khi, Lexus LX570 với hệ thống treo trước xương đòn kép được gắn trên cao và treo sau trục cứng 4 liên kết, vì thế khả năng off-road và cảm giác lái cũng tốt hơn. Để khắc phục, Mercedes GLS 500 tại thị trường Việt Nam được trang bị thêm gói hỗ trợ Off-road. Cả 2 mẫu xe đều có chức năng điều chỉnh chế độ lái.
Công nghệ an toàn
Mercedes-Benz GLS 500 4Matic
Lexus LX570
Có
Hỗ trợ phòng ngừa va chạm
Có
Cảnh báo mất tập trung
Có
Tự động phanh khi phát hiện vật cản
Có
Chống bó cứng phanh
Có
Có
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Có
Có
Ổn định thân xe điện tử
Có
Có
Kiểm soát lực kéo
Có
Có
Hỗ trợ lên/xuống dốc
Hỗ trợ lên dốc
Có
Hỗ trợ khi có lực gió thổi ngang xe
Có
Cảnh báo điểm mù
Có
9
Túi khí
10
Động cơ
Mercedes-Benz GLS 500 4Matic
Lexus LX570
V8
Loại động cơ
V8
4.7L
Dung tích
5.7L
445 HP tại 5.250 – 5.500 v/ph
Công suất
367 HP tại 5.600 v/ph
700 Nm tại 1.800 – 4.000 v/ph
Mô-men xoắn
530 tại 3.200 v/ph
5,3 giây
Tăng tốc từ 0-100 km/h
7,7 giây
250 km/h
Tốc độ tối đa
210 km/h
4 bánh 4Matic
Dẫn động
4 bánh
Tự động 9 cấp
Hộp số
Tự động 8 cấp
10,9 – 11,3 lít/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
12,1 lít/100km
Tại thị trường Việt Nam, giá bán của Mercedes GLS 500 là 6,029 tỷ đồng, cao hơn so với con số 5,72 tỷ đồng của Lexus LX570. Nhưng đó là sự chênh lệch không nhiều bởi GLS500 nhiều công nghệ an toàn hơn và động cơ cũng mạnh hơn dù dung tích thấp hơn 1.0L. Tuy nhiên, nếu còn lăn tăn về vấn đề sử dụng và bảo dưỡng thì Lexus LX570 là lựa chọn an toàn.
Thế Anh (Trithucthoidai)
Đối với Lexus LX570, danh tiếng của mẫu xe này là không bàn cãi. Giới nhà giàu và quan chức Việt Nam rất ưa chuộng LX570 do tính lành và dễ sửa. Đặc biệt là vùng biên giới và tỉnh lẻ. Bởi nếu có vấn đề, chủ nhân chỉ cần mang vào garage Toyota để kiểm tra và sửa chữa. Phiên bản nâng cấp 2016 của Lexus LX570 giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối tháng 10/2015. Xe được thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài.
Ngoại hình Mercedes-Benz GLS 500 tuân theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất “Sensual Purity” (Sự thuần khiết gợi cảm). Bởi thế mà GLS 500 cũng mềm mại hơn so với “đàn anh” GL 500 trước đây. Các đường nét thẳng đã giảm bớt để nhường chỗ cho những đường cong. Phần thân và đuôi xe thể hiện chất mạnh mẽ rõ ràng hơn. Xét trên tổng thể, GLS 500 vẫn là một chiếc xe lực lưỡng, chắc nịch và có phần bóng bẩy đúng kiểu nước Đức.
Ngược lại, Lexus đang thay đổi thiết kế trên tất cả các dòng xe đi theo ngôn ngữ “L-Finesse” với đặc trưng lưới tản nhiệt hình con suốt và các cụm đèn hình chữ L. Ngôn ngữ thiết kế này thể hiện rõ ràng nhất trên LX570 nhờ kích thước to lớn. Mặt trước của xe gây ấn tượng mạnh đối với người nhìn, qua lưới tản nhiệt hình con suốt to bản, choán hết phần đầu. 3 cụm đèn chính là đèn pha, đèn hậu và đèn sương mù đều ở dạng chữ L. Đường nét bên ngoài Lexus LX570 chủ yếu là đường thẳng, gấp khúc rõ ràng. Khiến Lexus LX570 có phần nổi loạn, xen lẫn chút trầm lặng.
Mercedes GLS 500 dài hơn 50mm, nhưng đối thủ Lexus LX570 lại rộng hơn 46mm, cao hơn 15mm và nặng hơn đến 240kg. Điểm khác nhau rõ rệt ở kích thước giữa 2 mẫu xe là chiều dài cơ sở, khi Mercedes GLS 500 hơn tới 225mm so với Lexus LX570. Do vậy mà Mercedes GLS 500 sẽ êm ái và ổn định hơn khi di chuyển. Còn Lexus LX570 phản ứng lái nhanh hơn đôi chút và khả năng off-road tốt hơn. Hơn nữa, do chiều dài cơ sở lớn hơn nên đường kính vòng quay của Mercedes GLS 500 cũng tăng, là 12,4m, trong khi đối thủ là 11,8m. Ở tình huống quay đầu xe, chiếc SUV đến từ Nhật Bản sẽ thực hiện dễ dàng hơn.
Bên trong, nói về thiết kế nội thất thì đội ngũ thiết kế của Mercedes làm tốt hơn khi thống nhất được các đường nét, dễ dàng tìm được điểm chung. Tuy nhiên, nếu xét trang bị giải trí, Lexus LX570 đôi phần nhỉnh hơn. Điểm mạnh của Lexus LX570 nằm ở màn hình giải trí trung tâm lớn (12,3 inch), ngay cả màn hình cho hàng ghế sau cũng lớn hơn đối thủ đến từ nước Đức. Đồng hồ analog ở chính giữa. Hệ thống âm thanh 19 loa hàng hiệu Mark Levinson (GLS 500 là 14 loa Bang & Olufsen BeoSound AMG).
Ưu thế của Mercedes GLS 500 là hàng ghế trước có massage, ghế hành khúc kế bên người lái chỉnh điện 12 hướng (10 hướng đối với LX570) và đặc biệt là cửa trời Panoramic ở cả hàng ghế trước và sau.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị ghế lái điều chỉnh 12 hướng, sưởi, thông gió ở hàng ghế trước và sưởi ở hàng ghế thứ 2. Hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng bằng điện. Rèm chắn nắng và điều hòa tự động. Vật liệu sử dụng đều thuộc diện cao cấp, phối hợp giữa gỗ và da.
Một điểm khác biệt nữa là hệ thống treo của 2 chiếc xe. Mercedes GLS 500 sử dụng treo khí nén, ưu điểm êm ái khi di chuyển cho hành khách. Trong khi, Lexus LX570 với hệ thống treo trước xương đòn kép được gắn trên cao và treo sau trục cứng 4 liên kết, vì thế khả năng off-road và cảm giác lái cũng tốt hơn. Để khắc phục, Mercedes GLS 500 tại thị trường Việt Nam được trang bị thêm gói hỗ trợ Off-road. Cả 2 mẫu xe đều có chức năng điều chỉnh chế độ lái.
Công nghệ an toàn
Mercedes-Benz GLS 500 4Matic
Lexus LX570
Có
Hỗ trợ phòng ngừa va chạm
Có
Cảnh báo mất tập trung
Có
Tự động phanh khi phát hiện vật cản
Có
Chống bó cứng phanh
Có
Có
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Có
Có
Ổn định thân xe điện tử
Có
Có
Kiểm soát lực kéo
Có
Có
Hỗ trợ lên/xuống dốc
Hỗ trợ lên dốc
Có
Hỗ trợ khi có lực gió thổi ngang xe
Có
Cảnh báo điểm mù
Có
9
Túi khí
10
Động cơ
Mercedes-Benz GLS 500 4Matic
Lexus LX570
V8
Loại động cơ
V8
4.7L
Dung tích
5.7L
445 HP tại 5.250 – 5.500 v/ph
Công suất
367 HP tại 5.600 v/ph
700 Nm tại 1.800 – 4.000 v/ph
Mô-men xoắn
530 tại 3.200 v/ph
5,3 giây
Tăng tốc từ 0-100 km/h
7,7 giây
250 km/h
Tốc độ tối đa
210 km/h
4 bánh 4Matic
Dẫn động
4 bánh
Tự động 9 cấp
Hộp số
Tự động 8 cấp
10,9 – 11,3 lít/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
12,1 lít/100km
Tại thị trường Việt Nam, giá bán của Mercedes GLS 500 là 6,029 tỷ đồng, cao hơn so với con số 5,72 tỷ đồng của Lexus LX570. Nhưng đó là sự chênh lệch không nhiều bởi GLS500 nhiều công nghệ an toàn hơn và động cơ cũng mạnh hơn dù dung tích thấp hơn 1.0L. Tuy nhiên, nếu còn lăn tăn về vấn đề sử dụng và bảo dưỡng thì Lexus LX570 là lựa chọn an toàn.
Thế Anh (Trithucthoidai)