thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Chiếc xe Honda 67 là “con đẻ” của ông Soichiro Honda (1906-1992), một kỹ sư nổi tiếng người Nhật Bản và cũng là người khai sinh ra Hãng Honda. Khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau chiến tranh thế giới thứ hai, người ta thường đi lại bằng xe máy thay vì ôtô. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu tăng cao nên Honda đã cho sản xuất hàng loạt 2 loại xe 50cm3 là Super Cup 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới.
Chiếc xe Honda 67 đã trở thành "huyền thoại" ở Việt Nam[/i]
Thực ra tại Việt Nam gọi là Honda 67 nhưng tên chính xác của nó là chiếc Benly 50 đầu tiên của ông Honda, được sản xuất lần đầu vào năm 1962 và sau này mẫu mã của nó cũng không có thay đổi đáng kể.
Nếu người ta nói hãng Honda là 1 trong những doanh nghiệp góp phần tạo nên kỳ tích Nhật Bản thì cũng có thể nói Honda 67 là 1 trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của Honda.
Những năm gần đây, tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Đã Nẵng, Hà Nội… xuất hiện trào lưu chơi xe máy cổ. Họ coi chiếc xe như một món đồ trang sức thể hiện phong cách riêng của mình như các dòng xe: Peugeot, Lambretta, Vespa... và tất nhiên, Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất.
Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất[/i]
Honda 67 không “đồ sộ” như các dòng Cruise và cũng không quá nhỏ như Peugeot, Mobylette. Nhờ đặc điểm này, nó đã trở thành ưu điểm, khiến nhiều người lựa chọn để chạy trong những con phố nhỏ.
Với mỗi người chủ, chiếc xe được tân trang lại theo cá tính của họ. Qua những chiếc xe đó, trong giới chơi, họ có thể nhận ra ngay được chiếc xe này thuộc sở hữu của ai. Có chiếc thì được “dựng” lại theo thiết kế nguyên bản, nhưng cũng có những chiếc được lắp thêm “ đồ chơi ” như: túi da đựng đồ, bi-đông nước, xẻng…
Vào những thập niên 80 đến 90 của thế kỷ trước người chơi xe vẫn khâm phục xe 67 xoáy nòng vì dòng xe độ kiểu này có thể chạy tốc độ rất cao. Thời đó, những chiếc xe xoáy nòng thường cũng chỉ nâng xi-lanh từ 50cc lên đến 65cc ... hoặc nhỏ hơn.
Sau 40 năm chiếc xe với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn luôn là ngọn đuốc cháy mãi ngọn lửa đam mê[/i]
Đến nay, dân chơi xe, độ xe có thể đẩy xi-lanh dòng xe này từ 50 cc lên tới 90cc hoặc 125cc. Bên cạnh đó là việc kết hợp với đôn biên từ 3 đến 9 ly, độ chế hoà khí, cổ hút to rộng, hệ thống nhông truyền tải được gia cố lại (nhông trước lên đến 18 răng, nhông sau chỉ còn 30 răng), khung sườn được bổ ra để gia cố kết cấu thép ống chịu lực... Nhờ quá trình độ mày này mà tốc độ tối đa của những chiếc Honda 67 có thể lên đến 140 km/h.
Một chiếc Honda 67 là vô giá với những con người đam mê nó, đôi khi nó chỉ để cho tặng nhau, nhưng đôi khi muốn có được một chiếc 67 ưng ý mình, có người dám đánh đổi cả một khối lượng lớn tài sản mới mong có được nó.
Sau 40 năm chiếc xe với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn luôn là ngọn đuốc cháy mãi ngọn lửa đam mê trong lòng mọi thế hệ tại Việt Nam.
Khánh An (TTTĐ)
Thực ra tại Việt Nam gọi là Honda 67 nhưng tên chính xác của nó là chiếc Benly 50 đầu tiên của ông Honda, được sản xuất lần đầu vào năm 1962 và sau này mẫu mã của nó cũng không có thay đổi đáng kể.
Nếu người ta nói hãng Honda là 1 trong những doanh nghiệp góp phần tạo nên kỳ tích Nhật Bản thì cũng có thể nói Honda 67 là 1 trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của Honda.
Những năm gần đây, tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Đã Nẵng, Hà Nội… xuất hiện trào lưu chơi xe máy cổ. Họ coi chiếc xe như một món đồ trang sức thể hiện phong cách riêng của mình như các dòng xe: Peugeot, Lambretta, Vespa... và tất nhiên, Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất.
Honda 67 không “đồ sộ” như các dòng Cruise và cũng không quá nhỏ như Peugeot, Mobylette. Nhờ đặc điểm này, nó đã trở thành ưu điểm, khiến nhiều người lựa chọn để chạy trong những con phố nhỏ.
Với mỗi người chủ, chiếc xe được tân trang lại theo cá tính của họ. Qua những chiếc xe đó, trong giới chơi, họ có thể nhận ra ngay được chiếc xe này thuộc sở hữu của ai. Có chiếc thì được “dựng” lại theo thiết kế nguyên bản, nhưng cũng có những chiếc được lắp thêm “ đồ chơi ” như: túi da đựng đồ, bi-đông nước, xẻng…
Vào những thập niên 80 đến 90 của thế kỷ trước người chơi xe vẫn khâm phục xe 67 xoáy nòng vì dòng xe độ kiểu này có thể chạy tốc độ rất cao. Thời đó, những chiếc xe xoáy nòng thường cũng chỉ nâng xi-lanh từ 50cc lên đến 65cc ... hoặc nhỏ hơn.
Đến nay, dân chơi xe, độ xe có thể đẩy xi-lanh dòng xe này từ 50 cc lên tới 90cc hoặc 125cc. Bên cạnh đó là việc kết hợp với đôn biên từ 3 đến 9 ly, độ chế hoà khí, cổ hút to rộng, hệ thống nhông truyền tải được gia cố lại (nhông trước lên đến 18 răng, nhông sau chỉ còn 30 răng), khung sườn được bổ ra để gia cố kết cấu thép ống chịu lực... Nhờ quá trình độ mày này mà tốc độ tối đa của những chiếc Honda 67 có thể lên đến 140 km/h.
Một chiếc Honda 67 là vô giá với những con người đam mê nó, đôi khi nó chỉ để cho tặng nhau, nhưng đôi khi muốn có được một chiếc 67 ưng ý mình, có người dám đánh đổi cả một khối lượng lớn tài sản mới mong có được nó.
Sau 40 năm chiếc xe với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn luôn là ngọn đuốc cháy mãi ngọn lửa đam mê trong lòng mọi thế hệ tại Việt Nam.
Khánh An (TTTĐ)