baoduy-autodaily
Thành viên tích cực
Khởi hành từ Hà Nội trong cái se lạnh của đợt gió mùa đầu đông, cả đoàn chúng tôi được sắp xếp trên 6 chiếc xe X-Trail với đầy đủ cả 3 phiên bản.
Khởi hành từ Hà Nội trong cái se lạnh của đợt gió mùa đầu đông, cả đoàn chúng tôi được sắp xếp trên 6 chiếc xe X-Trail với đầy đủ cả 3 phiên bản.[/i]
Trong đó, hai phiên bản cao nhất là 2.5 SV 4WD và 2.0 SL 2WD sử dụng vành hợp kim 18" với 5 nan kép xoáy hình cánh hoa màu xám lắp lốp 225/60. Phiên bản thấp nhất là 2.0 2WD chỉ được trang bị vành 17" 5 nan kép thẳng đi kèm lốp 225/65.
Lần lượt mỗi người được các thành viên trong câu lạc bộ dù lượn đưa lên đỉnh núi cao chừng hơn 400m rồi “bay” trên những chiếc dù lượn và đáp xuống một khu đất trống.
Rất khác với các chương trình lái thử xe thông thường, Nissan Việt Nam đưa các thành viên đi trải nghiệm bộ môn dù lượn tại Đồi Bù, Sơn Tây trước khi hành trình lái thử. Với tôi, đây là điểm nhấn của chương trình, bởi lẽ nó rất phù hợp với cá tính của những chủ sở hữu dòng xe crossover hay SUV thời nay. Lần lượt mỗi người được các thành viên trong câu lạc bộ dù lượn đưa lên đỉnh núi cao chừng hơn 400m rồi “bay” trên những chiếc dù lượn và đáp xuống một khu đất trống. Ở đó, một bữa tiệc trưa đậm chất dân gian và gần gũi với thiên nhiên đã chuẩn bị sẵn để tất cả mọi người có thể thưởng thức.
Nhưng như vậy là chưa đủ. Thứ đọng lại trong chúng tôi nhiều hơn cả là cảm hứng sau vôlăng khi cả đoàn bắt đầu khởi hành chinh phục những con đường quanh co dẫn đến khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge. Tôi được “phân công” điều khiển mẫu X-Trail 2.0 SL 2WD, phiên bản được trang bị dẫn động cầu trước, động cơ I4 2.0 với công nghệ Twin CVTC cho công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Giá bán của phiên bản này là 1.048.000.000 VNĐ.
Điều tôi cảm nhận đầu tiên ngay khi cầm lái X-Trail chính là sự linh hoạt của xe, vôlăng trợ lực điện tử tạo cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác ở tốc độ thấp. Sức mạnh và độ ổn định của xe thể hiện rõ khi tôi chạy ở tốc độ cao 100km/h. Ngay cả ở tốc độ này, tôi chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe vẫn tiếp tục vọt lên và đạt các tốc độ cao hơn, tầm nhìn của xe khi ngồi sau vôlăng cũng được tôi đánh giá là tốt.
Để đến được Mai Châu, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Trên đường tỉnh lộ thưa người, xe chạy êm, đầm chắc, gầm cao nhưng không hề bị bồng bềnh khi đánh lái hay vào cua.
Qua địa phận Hòa Bình, chúng tôi “gặp” dốc Cun. Bắt đầu từ đây, đường dốc và quanh co, lên xuống chập chùng. Mỗi khi qua dốc cao, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động CVT vẫn chủ động về số thấp để tăng mômen vượt dốc mà xe không bị giật cục. Nissan X-Trail tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn vắng có thể ôm cua ở tốc độ cao, người ngồi bên ghế phụ “dán” vào cửa nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vôlăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác. Điểm khiến tôi ấn tượng nhất chính là khả năng đáp ứng việc thay đổi tốc độ của khối động cơ 2.0 và hộp số vô cấp CVT, rất nhiều lực và mômen để tôi có thể thực hiện những cú vượt ngay cả khi đi trên đường đèo dốc.
Qua các tình huống đó, chúng tôi cảm nhận rõ tác dụng mà hệ thống hỗ trợ Advance Chassis Control mang lại. Hệ thống này có 3 tác dụng: Kiểm soát khung gầm động cơ (Active Trace Control), Hệ thống hỗ trợ phanh khi vào cua (Active Engine Brake) và hệ thống kiểm soát vận hành xe (Active Ride Control) giúp chiếc xe di chuyển ổn định trên các cung đường gập ghềnh nhất như đang di chuyển trên mặt đường phẳng.
Khi chúng tôi chạm được đến những dải mây chốn rẻo cao Mai Châu cũng là lúc phố núi lên đèn. Tôi dành một chút thời gian để ngắm lại những chi tiết ở X-Trail mới. Ở ngoại thất xe, Nissan X-Trail được trang bị la-zăng hợp kim 17inch, cụm đèn pha halogen với đèn LED bật ban ngày, đèn sương mù, lưới tản nhiệt crom sáng chắc chắn. Kích thước tổng thể của mẫu xe 5+2 này có chiều dài 4.640 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.710 mm, chiều dài cơ sở của xe đạt 2.705mm cùng khoảng sáng gầm xe cao 210 mm.
Bên trong cabin, thiết kế bảng tablo thừa hưởng từ “người anh em” bán tải Nissan Navara. Xe trang bị vôlăng 3 chấu bọc da, mạ bạc tích hợp các phím bấm điều khiển chức năng, bảng điều khiển trung tâm với màn hình giải trí 7.0 inch tích hợp hiển thị dẫn đường vệ tinh, tương thích với hệ điều hành IOS và Android, hệ thống giải trí trên xe với đầu đọc đĩa CD, MP3, radio, kết nối USB/Bluetooth, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập. Giá đựng cốc có chức năng hâm nóng hoặc làm lạnh hoạt động riêng biệt so với hệ thống điều chỉnh khí hậu, tính năng khởi động bằng nút bấm stop/start, chìa khóa thông minh.
Trong 3 phiên bản X-Trail hiện đang có mặt tại Việt Nam, đáng chú ý nhất là phiên bản cao nhất 2.5 SV 4WD. Bởi xe được trang bị hàng loạt các tính năng cao cấp mà nhiều xe cùng phân khúc không có như mở cốp bằng cảm biến chạm, hay như trang bị tính năng camera lùi cho chế độ quan sát toàn cảnh 360 độ giúp người lái bao quát được toàn bộ chiếc xe. Tuy nhiên công nghệ quan sát toàn cảnh này cần mất thời gian để quen với hiệu ứng fisheye. Chúng tôi cho rằng, nếu như công nghệ này không thể được làm tốt hơn, một camera lùi truyền thống xuất sắc và màn hình hiển thị độ nét cao hơn là tất cả những gì bạn cần.
Ghế xe trên Nissan X-Trail ở cả 3 phiên bản được bọc da chất lượng tốt, thiết kế to cho vị trí ngồi thoải mái. Ghế xe trước điều chỉnh điện. Hàng ghế thứ hai thoải mái cho người lớn với không gian trần xe cao, có thể gập lại theo tỷ lệ 40:20:40 cũng như có thể trượt lên xuống giúp chia sẻ không gian duỗi chân cho hành ghế thứ 3.
Ở khoang hành lý, Nissan X-Trail còn hấp dẫn khách hành với khoảng không gian rộng rãi so với các đối thủ. Khi hàng ghế thứ 3 được sử dụng, xe cho không gian chứa đồ 135L và tăng lên 550L khi hàng ghế thứ 3 được gập lại. Lớn hơn 147L so với con số 403L của Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson với 488L.
Trong phân khúc crossover tầm trung hiện nay tại Việt Nam, X-Trail là mẫu xe có nhiều công nghệ tiên tiến nhất với hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC), trong đó bao gồm hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC). Cả ba phiên bản X-Trail đều được trang bị tính năng này.
Cùng với đó là phanh ABS, EBD, BA, phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), kiểm soát độ bám đường (TCS), kiểm soát cân bằng chủ động (VDC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát hành trình Cruise Control. Riêng tính năng kiểm soát đổ đèo (HDC) và camera quan sát xung quanh xe chỉ trang bị cho bản 2.5 SV 4WD.
Về tổng thể, Nissan X-Trail 2016 phiên bản 7 chỗ 2.5CVT là lựa chọn tốt với khoang hành lí lớn và ghế ngồi phía trước thoải mái cùng cabin rộng rãi bên cạnh một vài điểm yếu ở vận hành. Đây có thể là lựa chọn phù hợp cho những người muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao với không gian nội thất linh động, nhiều tính năng tiện nghi cao cấp so với các đối thủ.
Các phiên bản Nissan X-Trail 2016:
Trong đó, hai phiên bản cao nhất là 2.5 SV 4WD và 2.0 SL 2WD sử dụng vành hợp kim 18" với 5 nan kép xoáy hình cánh hoa màu xám lắp lốp 225/60. Phiên bản thấp nhất là 2.0 2WD chỉ được trang bị vành 17" 5 nan kép thẳng đi kèm lốp 225/65.
Rất khác với các chương trình lái thử xe thông thường, Nissan Việt Nam đưa các thành viên đi trải nghiệm bộ môn dù lượn tại Đồi Bù, Sơn Tây trước khi hành trình lái thử. Với tôi, đây là điểm nhấn của chương trình, bởi lẽ nó rất phù hợp với cá tính của những chủ sở hữu dòng xe crossover hay SUV thời nay. Lần lượt mỗi người được các thành viên trong câu lạc bộ dù lượn đưa lên đỉnh núi cao chừng hơn 400m rồi “bay” trên những chiếc dù lượn và đáp xuống một khu đất trống. Ở đó, một bữa tiệc trưa đậm chất dân gian và gần gũi với thiên nhiên đã chuẩn bị sẵn để tất cả mọi người có thể thưởng thức.
Nhưng như vậy là chưa đủ. Thứ đọng lại trong chúng tôi nhiều hơn cả là cảm hứng sau vôlăng khi cả đoàn bắt đầu khởi hành chinh phục những con đường quanh co dẫn đến khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge. Tôi được “phân công” điều khiển mẫu X-Trail 2.0 SL 2WD, phiên bản được trang bị dẫn động cầu trước, động cơ I4 2.0 với công nghệ Twin CVTC cho công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Giá bán của phiên bản này là 1.048.000.000 VNĐ.
Điều tôi cảm nhận đầu tiên ngay khi cầm lái X-Trail chính là sự linh hoạt của xe, vôlăng trợ lực điện tử tạo cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác ở tốc độ thấp. Sức mạnh và độ ổn định của xe thể hiện rõ khi tôi chạy ở tốc độ cao 100km/h. Ngay cả ở tốc độ này, tôi chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe vẫn tiếp tục vọt lên và đạt các tốc độ cao hơn, tầm nhìn của xe khi ngồi sau vôlăng cũng được tôi đánh giá là tốt.
Để đến được Mai Châu, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Trên đường tỉnh lộ thưa người, xe chạy êm, đầm chắc, gầm cao nhưng không hề bị bồng bềnh khi đánh lái hay vào cua.
Qua địa phận Hòa Bình, chúng tôi “gặp” dốc Cun. Bắt đầu từ đây, đường dốc và quanh co, lên xuống chập chùng. Mỗi khi qua dốc cao, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động CVT vẫn chủ động về số thấp để tăng mômen vượt dốc mà xe không bị giật cục. Nissan X-Trail tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn vắng có thể ôm cua ở tốc độ cao, người ngồi bên ghế phụ “dán” vào cửa nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vôlăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác. Điểm khiến tôi ấn tượng nhất chính là khả năng đáp ứng việc thay đổi tốc độ của khối động cơ 2.0 và hộp số vô cấp CVT, rất nhiều lực và mômen để tôi có thể thực hiện những cú vượt ngay cả khi đi trên đường đèo dốc.
Qua các tình huống đó, chúng tôi cảm nhận rõ tác dụng mà hệ thống hỗ trợ Advance Chassis Control mang lại. Hệ thống này có 3 tác dụng: Kiểm soát khung gầm động cơ (Active Trace Control), Hệ thống hỗ trợ phanh khi vào cua (Active Engine Brake) và hệ thống kiểm soát vận hành xe (Active Ride Control) giúp chiếc xe di chuyển ổn định trên các cung đường gập ghềnh nhất như đang di chuyển trên mặt đường phẳng.
Khi chúng tôi chạm được đến những dải mây chốn rẻo cao Mai Châu cũng là lúc phố núi lên đèn. Tôi dành một chút thời gian để ngắm lại những chi tiết ở X-Trail mới. Ở ngoại thất xe, Nissan X-Trail được trang bị la-zăng hợp kim 17inch, cụm đèn pha halogen với đèn LED bật ban ngày, đèn sương mù, lưới tản nhiệt crom sáng chắc chắn. Kích thước tổng thể của mẫu xe 5+2 này có chiều dài 4.640 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.710 mm, chiều dài cơ sở của xe đạt 2.705mm cùng khoảng sáng gầm xe cao 210 mm.
Bên trong cabin, thiết kế bảng tablo thừa hưởng từ “người anh em” bán tải Nissan Navara. Xe trang bị vôlăng 3 chấu bọc da, mạ bạc tích hợp các phím bấm điều khiển chức năng, bảng điều khiển trung tâm với màn hình giải trí 7.0 inch tích hợp hiển thị dẫn đường vệ tinh, tương thích với hệ điều hành IOS và Android, hệ thống giải trí trên xe với đầu đọc đĩa CD, MP3, radio, kết nối USB/Bluetooth, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập. Giá đựng cốc có chức năng hâm nóng hoặc làm lạnh hoạt động riêng biệt so với hệ thống điều chỉnh khí hậu, tính năng khởi động bằng nút bấm stop/start, chìa khóa thông minh.
Trong 3 phiên bản X-Trail hiện đang có mặt tại Việt Nam, đáng chú ý nhất là phiên bản cao nhất 2.5 SV 4WD. Bởi xe được trang bị hàng loạt các tính năng cao cấp mà nhiều xe cùng phân khúc không có như mở cốp bằng cảm biến chạm, hay như trang bị tính năng camera lùi cho chế độ quan sát toàn cảnh 360 độ giúp người lái bao quát được toàn bộ chiếc xe. Tuy nhiên công nghệ quan sát toàn cảnh này cần mất thời gian để quen với hiệu ứng fisheye. Chúng tôi cho rằng, nếu như công nghệ này không thể được làm tốt hơn, một camera lùi truyền thống xuất sắc và màn hình hiển thị độ nét cao hơn là tất cả những gì bạn cần.
Ghế xe trên Nissan X-Trail ở cả 3 phiên bản được bọc da chất lượng tốt, thiết kế to cho vị trí ngồi thoải mái. Ghế xe trước điều chỉnh điện. Hàng ghế thứ hai thoải mái cho người lớn với không gian trần xe cao, có thể gập lại theo tỷ lệ 40:20:40 cũng như có thể trượt lên xuống giúp chia sẻ không gian duỗi chân cho hành ghế thứ 3.
Ở khoang hành lý, Nissan X-Trail còn hấp dẫn khách hành với khoảng không gian rộng rãi so với các đối thủ. Khi hàng ghế thứ 3 được sử dụng, xe cho không gian chứa đồ 135L và tăng lên 550L khi hàng ghế thứ 3 được gập lại. Lớn hơn 147L so với con số 403L của Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson với 488L.
Trong phân khúc crossover tầm trung hiện nay tại Việt Nam, X-Trail là mẫu xe có nhiều công nghệ tiên tiến nhất với hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC), trong đó bao gồm hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC). Cả ba phiên bản X-Trail đều được trang bị tính năng này.
Cùng với đó là phanh ABS, EBD, BA, phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), kiểm soát độ bám đường (TCS), kiểm soát cân bằng chủ động (VDC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát hành trình Cruise Control. Riêng tính năng kiểm soát đổ đèo (HDC) và camera quan sát xung quanh xe chỉ trang bị cho bản 2.5 SV 4WD.
Về tổng thể, Nissan X-Trail 2016 phiên bản 7 chỗ 2.5CVT là lựa chọn tốt với khoang hành lí lớn và ghế ngồi phía trước thoải mái cùng cabin rộng rãi bên cạnh một vài điểm yếu ở vận hành. Đây có thể là lựa chọn phù hợp cho những người muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao với không gian nội thất linh động, nhiều tính năng tiện nghi cao cấp so với các đối thủ.
Các phiên bản Nissan X-Trail 2016:
- X-Trail 2.5L SV 4WD: 1,198 tỷ đồng
- X-Trail 2.0 L SL 2WD: 1,048 tỷ đồng
- X-Trail 2.0L 2WD: 998 triệu đồng