lehung-autodaily
Administrator
Trước đó, Range Rover Evoque 2016 đã bắt đầu được nhập khẩu về Việt Nam bởi những đơn vị nhập khẩu tư nhân, cho đến 07/03 vừa qua, mẫu xe này mới được Jaguar – Land Rover Việt Nam đưa về theo diện chính hãng. Thực tế, cũng phải thừa nhận rằng phiên bản 2016 của Range Rover Evoque xuất hiện có phần hơi muộn màng. Khi mà phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ vốn chật chội đã được định hình bởi BMW X3, Audi Q5, hay Porsche Macan.
Porsche Macan và Range Rover Evoque 2016.[/i]
Nhìn sang đối thủ Macan, khách hàng lại có thể lập tức "siêu lòng" với rất nhiều tùy chọn hàng hiệu, đi cùng với khuynh hướng thiết kế được chia sẻ từ mẫu xe đàn anh Cayenne. Tuy vậy, ở Việt Nam, cái tên này vẫn chưa thực sự thông dụng. Một phần, có thể do tình trạng cháy hàng tại thị trường châu Mỹ và châu Âu. Một phần do người tiêu dùng sẽ không khỏi “đắn đo” khi tìm mua cho mình một chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ ở thời điểm hiện tại
Ngoại hình
Tổng quan, không khó để thấy ngoại hình thể thao và bề thế khiến Macan có diện mạo tựa như một chiếc Cayenne thu nhỏ, thực tế là nhỏ hơn và thấp hơn. Trong đó, đầu xe sẽ là phần gây ấn tượng nhất với nắp capô dập nguyên khối, kéo dài, phủ xuống đèn pha và nửa trên hốc bánh. Tất cả tạo nên một tổng hòa mạch lạc và rất liền khối.
Thoạt nhìn, nhiều người có thể nhầm lẫn Macan với Cayenne[/i]
Phần sườn xe của Macan được uốn nhẹ nhàng, nhất quán với phần mui xe vuốt dần về sau, mang lại thiết kế khá đặc biệt cho trụ C. Trong khi đuôi xe nhấn mạnh tính khí động học và sự tinh tế trong thiết kế của Porsche. Đèn hậu sở hữu thiết kế kiểu 3D với viền LED nổi bật bên trong.
Nếu như Macan được thừa hưởng rất nhiều tinh hoa trong thiết kế mạnh mẽ truyền thống của mình, thì Range Rover Evoque cũng không phải ngoại lệ. Điều này thể hiện rất rõ ràng ở phần đầu xe, vẫn là nét tạo hình vuông vức, khỏe khắn. Cặp đèn pha thích ứng Full-LED, cùng cặp dèn sương mù Slimline cạnh những hốc gió cỡ lớn được bố trí mạnh mẽ, vững chãi. Lưới tản nhiệt được thiết kế với những lỗ thông hơi hình lục giác năng động. Tất cả là những đặc điểm thường thấy trên nhiều mẫu Range Rover đàn anh.
Phiên bản 2016 của Range Rover Evoque không có quá nhiều thay đổi về ngoại hình[/i]
Bên cạnh đó, mọi chi tiết trên Range Rover Evoque 2016 cũng đã được trau truốt hơn, nhiều đường gân nổi vuốt dọc thân xe tăng cường tính khí động học. Thiết kế đèn hậu và đèn pha khỏe khoắn hơn nhưng vẫn giữ lại nét truyền thống từ người tiền nhiệm. Nắp capô được trang bị những khe hút gió lớn, cùng với cánh gió sau thể thao tích hợp đèn phanh dạng LED, rộng và rất mảnh.
Nội thất
Mở cửa và bước vào bên trong cabin, Macan sẽ tiếp đón hành khách bằng một không gian sang trọng, nhưng khá hiện đại với rất nhiều nút bấm được bố trí xung quanh người cầm vô-lăng. Điều này sẽ gây ra chút khó khăn với những người mới lần đầu làm quen với Macan, nhưng đối vói những người đã từng sử dụng Cayenne hay Panamera, điều này sẽ không mất quá nhiều thời gian.
Nội thất sang trọng và khá nhiều phím chức năng của Porsche Macan có thể khiến nhiều người bỡ ngỡ trong lần đầu sử dụng[/i]
Thiết kế táp-lô được chia sẻ phong cách của chiếc điện thoại Vertu, các nút bấm được sắp xếp quanh bệ cần số kiểu vát chữ V, và đều rất thuận tiện để tương tác với người lái. Các ghế ngồi kiểu dáng thể thao được bọc da, vô-lăng thể thao 3 chấu được bọc da Alcantara và trang bị thêm cặp lẫy sang số trực tiếp nhằm đem lại cảm giác lái phấn khích cho người điều khiển. Hệ thống điều hòa không khí tự động hai vùng là trang bị tiêu chuẩn.
Mọi chi tiết đều được hoàn thiện với mức độ rất cao[/i]
Hệ thống giải trí bao gồm một màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, đầu CD/DVD 6 đĩa, cổng kết nối USB và AUX. Như vậy, có vẻ như Macan là một mẫu xe tập trung chủ yếu vào người lái và cảm giác vận hành hơn cả, khi trang bị và tiện ích đều được bố trí quanh vị trí vô-lăng.
Trong khi đó, Range Rover Evoque cũng tỏ ra không hề kém cạnh nếu đặt tiêu chí nội thất lên "bàn cân" với đối thủ. Không gian bên trong của Evoque trung tính hơn, nhấn mạnh sự hài hòa giữa vẻ sang trọng, những nét cắt xẻ thể thao. Bảng điều khiển được thiết kế trải dài, thân thiện với người lái. Tất cả ghế ngồi được bọc vải dệt Ebony, với cách thiết kế và phối màu tương phản, nhưng khá trang nhã.
Trong khi đó nội thất của Range Rover Evoque trung tính hơn[/i]
Ngoài ra, Range Rover Evoque 2016 còn sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh Panorama rất lớn, mang đến cho tất cả hành khách một tầm hình thoáng đãng. Thiết kế của mẫu xe này cũng ưu ái cho người ngồi sau hơn với không gian để chân khá thoải mái, điều hòa phân vùng riêng và tựa lưng có thể bật ra làm chỗ để tay.
Chất liệu vải Ebony xuất hiện rất nhiều trong nội thất của Evoque[/i]
Bên cạnh đó là hệ thống giải trí với màn hình 8 inch đi kèm với đầu đọc CD/AM/FM/USB/Bluetooth/AUX, hệ thống loa cao cấp từ Meridian.
Trang bị an toàn
Porsche trang bị cho Macan hệ thống phanh ABS và hệ thống phanh 6 piston cho bánh trước, hệ thống cân bằng điện tử Porsche Stability Management (PSM), túi khí cho hàng ghế trước. Đặc biệt là tùy chọn hệ thống an toàn chủ động Porsche Active Safe (PAS) được cung cấp dưới dạng tùy chọn, các cảm biến sẽ đo khoảng cách với xe phía trước và tự động giảm tốc độ nếu có nguy cơ xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, Porsche Macan cũng có hệ thống hỗ trợ đậu xe và camera lùi, camera 360 độ là tùy chọn.
Trong khi đó, Range Rover Evoque 2016 đã được bổ sung một loạt tính năng an toàn mới. Có thể kể đến hệ thống kiểm soát làn đường Lane Keeping Assist, ngăn chặn hoặc chủ động can thiệp vào tay lái để tránh tình trạng lần hay đi sai làn bằng việc giám sát các vạch kẻ đường. Ngoài ra còn có hệ thống phanh chủ dộng Autonomous Emergency Braking (AEB), hệ thống giám sát chuyển động của vô-lăng Attention Assist Estimation. Ngoài ra mẫu xe này con được trang bị cảm biến khoảng cách gần và giám sát điểm mù.
Động cơ
Hiện tại, Porsche Việt Nam đang cung cấp 3 phiên bản Macan, đi cùng những khác biệt về động cơ.
Macan R4: Động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng kết hợp với tăng áp, dung tích 2,0 lít cung cấp 237 mã lực (174 kW). Tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn NEDC, mức tiêu thụ nhiên liệu của Macan là 7,2 lít cho 100 km, tăng tốc từ 0 -100 km/h chỉ trong 6,9 giây với tốc độ tối đa 223 km/h.
Macan S: Động cơ V6 3,0 lít tăng áp kép, cung cấp 340 mã lực, tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,4 giây (hoặc 5,2 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn).
Macan Turbo: Động cơ V6 3,6 lít với bộ tăng áp kép, cung cấp 400 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,8 giây (4,6 giây khi kích hoạt gói thể thao), tốc độ tối đa 266 km/h.
Toàn bộ các phiên bản Porsche Macan đều sử dụng hộp số ly hợp kép (PDK) cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trong khi đó, Land Rover lại đưa ra 2 phiên bản động cơ khác nhau cho khối động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh:
Range Rover Evoque Si4: Động cơ xăng, sản sinh 240 mã lực. mang đến khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,6 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu ở ngưỡng 7,8L cho 100 km đường hỗn hợp.
Range Rover Evoque TD4 Ingenium: Động cơ Diesel. Có sẵn hai tùy chọn về công suất đầu ra là 150 mã lực với mức tiêu thụ nhiên liệu 4,2L cho 100 km, và 180 mã lực với chỉ số tiêu thụ nhiên liệu 4,8L cho 100km.
Giá bán chính thức
Kết luận
Nhìn chung, đối với những người thiên về cảm giác vận hành và khả năng tăng tốc, thì chắc chắn Porsche Macan sẽ được lòng họ hơn. Còn lại, Range Rover Evoque sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những người cần sự hài hòa về thiết kế, khả năng vận hành, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hoàng Anh (TTTĐ)
Nhìn sang đối thủ Macan, khách hàng lại có thể lập tức "siêu lòng" với rất nhiều tùy chọn hàng hiệu, đi cùng với khuynh hướng thiết kế được chia sẻ từ mẫu xe đàn anh Cayenne. Tuy vậy, ở Việt Nam, cái tên này vẫn chưa thực sự thông dụng. Một phần, có thể do tình trạng cháy hàng tại thị trường châu Mỹ và châu Âu. Một phần do người tiêu dùng sẽ không khỏi “đắn đo” khi tìm mua cho mình một chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ ở thời điểm hiện tại
Ngoại hình
Tổng quan, không khó để thấy ngoại hình thể thao và bề thế khiến Macan có diện mạo tựa như một chiếc Cayenne thu nhỏ, thực tế là nhỏ hơn và thấp hơn. Trong đó, đầu xe sẽ là phần gây ấn tượng nhất với nắp capô dập nguyên khối, kéo dài, phủ xuống đèn pha và nửa trên hốc bánh. Tất cả tạo nên một tổng hòa mạch lạc và rất liền khối.
Thoạt nhìn, nhiều người có thể nhầm lẫn Macan với Cayenne[/i]
Phần sườn xe của Macan được uốn nhẹ nhàng, nhất quán với phần mui xe vuốt dần về sau, mang lại thiết kế khá đặc biệt cho trụ C. Trong khi đuôi xe nhấn mạnh tính khí động học và sự tinh tế trong thiết kế của Porsche. Đèn hậu sở hữu thiết kế kiểu 3D với viền LED nổi bật bên trong.
Nếu như Macan được thừa hưởng rất nhiều tinh hoa trong thiết kế mạnh mẽ truyền thống của mình, thì Range Rover Evoque cũng không phải ngoại lệ. Điều này thể hiện rất rõ ràng ở phần đầu xe, vẫn là nét tạo hình vuông vức, khỏe khắn. Cặp đèn pha thích ứng Full-LED, cùng cặp dèn sương mù Slimline cạnh những hốc gió cỡ lớn được bố trí mạnh mẽ, vững chãi. Lưới tản nhiệt được thiết kế với những lỗ thông hơi hình lục giác năng động. Tất cả là những đặc điểm thường thấy trên nhiều mẫu Range Rover đàn anh.
Phiên bản 2016 của Range Rover Evoque không có quá nhiều thay đổi về ngoại hình[/i]
Bên cạnh đó, mọi chi tiết trên Range Rover Evoque 2016 cũng đã được trau truốt hơn, nhiều đường gân nổi vuốt dọc thân xe tăng cường tính khí động học. Thiết kế đèn hậu và đèn pha khỏe khoắn hơn nhưng vẫn giữ lại nét truyền thống từ người tiền nhiệm. Nắp capô được trang bị những khe hút gió lớn, cùng với cánh gió sau thể thao tích hợp đèn phanh dạng LED, rộng và rất mảnh.
Nội thất
Mở cửa và bước vào bên trong cabin, Macan sẽ tiếp đón hành khách bằng một không gian sang trọng, nhưng khá hiện đại với rất nhiều nút bấm được bố trí xung quanh người cầm vô-lăng. Điều này sẽ gây ra chút khó khăn với những người mới lần đầu làm quen với Macan, nhưng đối vói những người đã từng sử dụng Cayenne hay Panamera, điều này sẽ không mất quá nhiều thời gian.
Thiết kế táp-lô được chia sẻ phong cách của chiếc điện thoại Vertu, các nút bấm được sắp xếp quanh bệ cần số kiểu vát chữ V, và đều rất thuận tiện để tương tác với người lái. Các ghế ngồi kiểu dáng thể thao được bọc da, vô-lăng thể thao 3 chấu được bọc da Alcantara và trang bị thêm cặp lẫy sang số trực tiếp nhằm đem lại cảm giác lái phấn khích cho người điều khiển. Hệ thống điều hòa không khí tự động hai vùng là trang bị tiêu chuẩn.
Mọi chi tiết đều được hoàn thiện với mức độ rất cao[/i]
Hệ thống giải trí bao gồm một màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, đầu CD/DVD 6 đĩa, cổng kết nối USB và AUX. Như vậy, có vẻ như Macan là một mẫu xe tập trung chủ yếu vào người lái và cảm giác vận hành hơn cả, khi trang bị và tiện ích đều được bố trí quanh vị trí vô-lăng.
Trong khi đó, Range Rover Evoque cũng tỏ ra không hề kém cạnh nếu đặt tiêu chí nội thất lên "bàn cân" với đối thủ. Không gian bên trong của Evoque trung tính hơn, nhấn mạnh sự hài hòa giữa vẻ sang trọng, những nét cắt xẻ thể thao. Bảng điều khiển được thiết kế trải dài, thân thiện với người lái. Tất cả ghế ngồi được bọc vải dệt Ebony, với cách thiết kế và phối màu tương phản, nhưng khá trang nhã.
Ngoài ra, Range Rover Evoque 2016 còn sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh Panorama rất lớn, mang đến cho tất cả hành khách một tầm hình thoáng đãng. Thiết kế của mẫu xe này cũng ưu ái cho người ngồi sau hơn với không gian để chân khá thoải mái, điều hòa phân vùng riêng và tựa lưng có thể bật ra làm chỗ để tay.
Chất liệu vải Ebony xuất hiện rất nhiều trong nội thất của Evoque[/i]
Bên cạnh đó là hệ thống giải trí với màn hình 8 inch đi kèm với đầu đọc CD/AM/FM/USB/Bluetooth/AUX, hệ thống loa cao cấp từ Meridian.
Trang bị an toàn
Porsche trang bị cho Macan hệ thống phanh ABS và hệ thống phanh 6 piston cho bánh trước, hệ thống cân bằng điện tử Porsche Stability Management (PSM), túi khí cho hàng ghế trước. Đặc biệt là tùy chọn hệ thống an toàn chủ động Porsche Active Safe (PAS) được cung cấp dưới dạng tùy chọn, các cảm biến sẽ đo khoảng cách với xe phía trước và tự động giảm tốc độ nếu có nguy cơ xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, Porsche Macan cũng có hệ thống hỗ trợ đậu xe và camera lùi, camera 360 độ là tùy chọn.
Trong khi đó, Range Rover Evoque 2016 đã được bổ sung một loạt tính năng an toàn mới. Có thể kể đến hệ thống kiểm soát làn đường Lane Keeping Assist, ngăn chặn hoặc chủ động can thiệp vào tay lái để tránh tình trạng lần hay đi sai làn bằng việc giám sát các vạch kẻ đường. Ngoài ra còn có hệ thống phanh chủ dộng Autonomous Emergency Braking (AEB), hệ thống giám sát chuyển động của vô-lăng Attention Assist Estimation. Ngoài ra mẫu xe này con được trang bị cảm biến khoảng cách gần và giám sát điểm mù.
Động cơ
Hiện tại, Porsche Việt Nam đang cung cấp 3 phiên bản Macan, đi cùng những khác biệt về động cơ.
Macan R4: Động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng kết hợp với tăng áp, dung tích 2,0 lít cung cấp 237 mã lực (174 kW). Tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn NEDC, mức tiêu thụ nhiên liệu của Macan là 7,2 lít cho 100 km, tăng tốc từ 0 -100 km/h chỉ trong 6,9 giây với tốc độ tối đa 223 km/h.
Macan S: Động cơ V6 3,0 lít tăng áp kép, cung cấp 340 mã lực, tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,4 giây (hoặc 5,2 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn).
Macan Turbo: Động cơ V6 3,6 lít với bộ tăng áp kép, cung cấp 400 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,8 giây (4,6 giây khi kích hoạt gói thể thao), tốc độ tối đa 266 km/h.
Toàn bộ các phiên bản Porsche Macan đều sử dụng hộp số ly hợp kép (PDK) cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trong khi đó, Land Rover lại đưa ra 2 phiên bản động cơ khác nhau cho khối động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh:
Range Rover Evoque Si4: Động cơ xăng, sản sinh 240 mã lực. mang đến khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,6 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu ở ngưỡng 7,8L cho 100 km đường hỗn hợp.
Range Rover Evoque TD4 Ingenium: Động cơ Diesel. Có sẵn hai tùy chọn về công suất đầu ra là 150 mã lực với mức tiêu thụ nhiên liệu 4,2L cho 100 km, và 180 mã lực với chỉ số tiêu thụ nhiên liệu 4,8L cho 100km.
Giá bán chính thức
- Macan R4: 2,69 tỷ đồng.
- Macan S: 3,2 tỷ đồng.
- Macan Turbo: 4,4 tỷ đồng,
Kết luận
Nhìn chung, đối với những người thiên về cảm giác vận hành và khả năng tăng tốc, thì chắc chắn Porsche Macan sẽ được lòng họ hơn. Còn lại, Range Rover Evoque sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những người cần sự hài hòa về thiết kế, khả năng vận hành, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hoàng Anh (TTTĐ)