lehung-autodaily
Administrator
Chúng tôi đã có một hành trình thú vị đến đất nước Ấn Độ cùng những khoảnh khắc khó quên tại trường đua quốc tế đua F1 – Buddh, trong khuôn khổ chương trình trải nghiệm lái xe thể thao Audi 2013 (Audi sportcars experience - ASE) dành cho các khách hàng và giới truyền thông đến từ Việt Nam.
>> Người Việt đến trường đua F1 lái siêu xe Audi R8
>> VMS2013 – Mua “xế” Audi, cơ hội trải nghiệm siêu xe R8 ở Ấn Độ
Trọn một buổi sáng thăm những thắng cảnh của thủ đô New Delhi, chúng tôi được ban tổ chức đưa đến Buddh International Circuit, trường đua vốn nổi tiếng với những cuộc đua công thức 1 tổ chức thường niên tại đây. Ấn tượng đầu tiên thu hút chúng tôi là hai hàng xe gồm các xe thể thao danh tiếng xếp dài, một bên quyến rũ ánh mắt với các sản phẩm xe thể thao Audi TT và bên còn lại hàng siêu xe R8 V10, nổi bật với những dải LED trên đèn pha.
Hai hàng xe gồm các xe thể thao danh tiếng xếp dài chuẩn bị cho các bài thực hành lái xe tốc độ cao
Sau những lời chào hỏi thân thiện của Ban tổ chức dành các thành viên tham dự là bài học lý thuyết chạy xe trong đường đua cùng với việc xử lý các tình huống mất lái khi vào cua. Đặc biệt, kỹ năng vào cua và thoát khỏi khúc cua theo cách của một tay đua chuyên nghiệp được các chuyên gia hướng dẫn và giải thích rất tỉ mỉ. Đó cũng là yếu tố tiên quyết đến thắng lợi của một tay đua. Với các bài tập thực hành được đưa ra, các chuyên gia cũng giúp các học viên hiểu thêm về những công nghệ an toan cao cấp của hãng xe Audi.
Vẻ đẹp của siêu xe Audi R8 và các bài học lý thuyết bổ ích được các tay đua chuyên nghiệp truyền đạt
Những hướng dẫn viên của chương trình ASE 2013 bao gồm Aditya Patel – tay đua tài năng của Audi Ấn Độ giành quán quân tại đường đua 24h của Nürburgring năm 2012; Rohitaaz Kumar – nguyên tay đua quốc gia đồng thời là chuyên gia lái xe đóng thế; và Ameya Walavalkar – chuyên gia công nghệ và là người áp dụng tốt nhất các tính năng của xe Audi trên đường thường và đường đua.
Kết thúc bài lý thuyết bổ ích, các thành viên của đoàn hào hứng nai nịt áo gọn gàng và đội mũ bảo hiểm để cùng thực hiện những bài thực hành ở tốc độ rất cao. Ban tổ chức đã chia nhóm rất khoa học giúp các học viên có thể trải nghiệm cả mẫu xe thể thao Audi TT và siêu xe Audi R8.
Các học viên đều phải trải qua 2 bài tập chạy slalom (kiểu chạy zig-zắc) và bài vừa phanh, vừa tránh chướng ngại vật khẩn cấp trước khi thực hiện các vòng chạy.
Trước khi chạy đủ một vòng bao gồm nhiều tính huống xử lý khó, các học viên đều phải trải qua 2 bài tập chạy slalom (kiểu chạy zig-zắc) và bài vừa phanh, vừa đánh lái tránh chướng ngại vật khẩn cấp. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, chúng tôi đều thực hiện thuần thục các thao tác này và bước vào cuộc đua thực sự.
Thật may là tôi có cơ hội cầm lái mẫu siêu xe R8 ngay từ đầu, xe trang bị động cơ V10 5.2 lít, FSI, công suất cực đại đạt 525 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 530 Nm tại 6.500 vòng/phút. Chiếc xe thể thao này với hệ thống dẫn động bốn bánh Quattro có thể đạt tốc độ cực đại lên tới 316 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 3,9 giây và thời gian tăng tốc lên 200 km/h là 8,1 giây.
Vẻ đẹp Audi R8 luôn cuốn hút mọi ánh mắt
Trong phần làm quen với Audi R8 V10, các huấn luyện viên hướng dẫn các thành viên tham dự về cách điều khiển R8 V10 tại những khúc cua của đường đua chuyên nghiệp. Và cá nhân tôi thực sự tâm đắc với lời của huấn luyện viên rằng: “nếu bạn chỉ mong muốn đạt ở tốc độ cao khi điều khiển xe trên đường thẳng là một điều đơn giản nhất, bởi bạn chỉ cần đạp chân ga và giữ chặt vô lăng. Nhưng điều đó không quyết định việc bạn chiến thắng trong đường đua, cách mà bạn chiến thắng là phải thực hiện chính xác và kiểm soát tốt chiếc xe trong mỗi khúc cua và đó là điểm mấu chốt đem lại vinh quang những tay đua”.
Chính những lời chia sẻ vô cùng hữu ích đó đã mang lại cho tôi một tinh thần vô cùng phấn chấn và thực hiện những cú ôm cua chính xác ở các tốc độ 90 km/h và cao nhất có lúc đạt tới 110 km/h với khúc cua mà lực g-force tác động vào thân xe lớn. Tất nhiên, đối với những tay lái chưa đạt được trình độ đua chuyên nghiệp thì với những khúc cua đó, ở tốc độ đó thì chỉ có những dòng siêu xe đậm chất thể thao như Audi R8 mới có thể đáp ứng được.
Một khúc cua của trường đua Buddh International Circuit
Tiếng lốp miết trên mặt đường càng tạo them cảm giác phấn khích và thực hiện chính xác cách bám đường của chiếc Audi S4 dẫn đầu do huấn luyện viên điều khiển.
Trên một đoạn đường thẳng chạy qua khán đài, đây là đoạn đường mà các tay lái thoải mái tăng tốc, tốc độ cao nhất mà tôi thực hiện tại đoạn đường này là 240km/h (theo đồng hồ công - tơ - mét). Nếu nhìn lên đồng hồ hiển thị cấp số và đồng hồ công - tơ - mét, tốc độ cực đại ở cấp số 3 đạt 160 km/h, tiếp tục nhấn mạnh chân ga, đồng hồ hiển thị ở cấp 4 và chỉ trong một vài tích tắc thì đã là 240 km/h.
Một tình huống tốc độ của Audi R8 lên đến 240km/h
Càng chạy về những vòng sau, khi đã dần quen với tốc độ cao, các khúc cua thì R8 V10 luôn thực hiện chính xác những gì tôi muốn, điều đó có lẽ chỉ có cách gửi lời cảm ơn tới những công nghệ mà các kỹ sư Audi trang bị cho Audi R8 V10. Kết thúc những khoảnh khắc phấn khích cùng R8, tôi chuyển tiếp qua điều khiển chiếc xe thể thao Audi TT. Nhờ những kinh nghiệm điều khiển ở các vòng trước mà chúng tôi đã hoàn thành bài tập xuất sắc với mẫu xe này.
Anh Long, hiện đang công tác tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Vẫn giữ nét hân hoan khi hoàn thành các bài tập, anh Long, hiện đang công tác tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, anh cũng là khách hàng sở hữu chiếc Audi A6 cho biết: "đây là lần đầu tiên tham dự cuộc huấn luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và trải nghiệm tại đường đua với 2 dòng xe thể thao nổi tiếng của Audi. Sau khoá học, anh hiểu thêm những công nghệ và đặc biệt nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cũng như xử lý các tình huống bất ngờ".
Anh Vinh, khách hàng mua xe Audi trong dịp triển lãm Ôtô Việt Nam 2013 đã được mời tham dự chương trình Trải nghiệm xe thể thao
Cầm tấm bằng chứng nhận trong tay, anh Vinh từng nhiều lần tham dự các cuộc trải nghiệm tốc độ, nhưng cuộc trải nghiệm này để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất bởi lẽ đây là lần đầu được điều khiển siêu xe Audi R8 một cách thoải mái nhất. Hơn nữa, ở nước nhà, anh chưa bao giờ được lái xe ở tốc độ cao như vậy.
Buổi tập luyện và trải nghiệm kết thúc còn đọng lại nét hân hoan khi tất cả các học viên đều nhận được những tấm bằng do chuyên gia huấn luyện cấp. Đồng thời không quên kèm theo lời chúc tới các thành viên hãy lái xe an toàn. Và đó là một trong những ý nghĩa thiết thực nhất của chương trình Audi sportcars experience.
XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT
Lê Hùng (TTTĐ)
>> Người Việt đến trường đua F1 lái siêu xe Audi R8
>> VMS2013 – Mua “xế” Audi, cơ hội trải nghiệm siêu xe R8 ở Ấn Độ
Trọn một buổi sáng thăm những thắng cảnh của thủ đô New Delhi, chúng tôi được ban tổ chức đưa đến Buddh International Circuit, trường đua vốn nổi tiếng với những cuộc đua công thức 1 tổ chức thường niên tại đây. Ấn tượng đầu tiên thu hút chúng tôi là hai hàng xe gồm các xe thể thao danh tiếng xếp dài, một bên quyến rũ ánh mắt với các sản phẩm xe thể thao Audi TT và bên còn lại hàng siêu xe R8 V10, nổi bật với những dải LED trên đèn pha.
Hai hàng xe gồm các xe thể thao danh tiếng xếp dài chuẩn bị cho các bài thực hành lái xe tốc độ cao
Sau những lời chào hỏi thân thiện của Ban tổ chức dành các thành viên tham dự là bài học lý thuyết chạy xe trong đường đua cùng với việc xử lý các tình huống mất lái khi vào cua. Đặc biệt, kỹ năng vào cua và thoát khỏi khúc cua theo cách của một tay đua chuyên nghiệp được các chuyên gia hướng dẫn và giải thích rất tỉ mỉ. Đó cũng là yếu tố tiên quyết đến thắng lợi của một tay đua. Với các bài tập thực hành được đưa ra, các chuyên gia cũng giúp các học viên hiểu thêm về những công nghệ an toan cao cấp của hãng xe Audi.
Vẻ đẹp của siêu xe Audi R8 và các bài học lý thuyết bổ ích được các tay đua chuyên nghiệp truyền đạt
Những hướng dẫn viên của chương trình ASE 2013 bao gồm Aditya Patel – tay đua tài năng của Audi Ấn Độ giành quán quân tại đường đua 24h của Nürburgring năm 2012; Rohitaaz Kumar – nguyên tay đua quốc gia đồng thời là chuyên gia lái xe đóng thế; và Ameya Walavalkar – chuyên gia công nghệ và là người áp dụng tốt nhất các tính năng của xe Audi trên đường thường và đường đua.
Kết thúc bài lý thuyết bổ ích, các thành viên của đoàn hào hứng nai nịt áo gọn gàng và đội mũ bảo hiểm để cùng thực hiện những bài thực hành ở tốc độ rất cao. Ban tổ chức đã chia nhóm rất khoa học giúp các học viên có thể trải nghiệm cả mẫu xe thể thao Audi TT và siêu xe Audi R8.
Các học viên đều phải trải qua 2 bài tập chạy slalom (kiểu chạy zig-zắc) và bài vừa phanh, vừa tránh chướng ngại vật khẩn cấp trước khi thực hiện các vòng chạy.
Trước khi chạy đủ một vòng bao gồm nhiều tính huống xử lý khó, các học viên đều phải trải qua 2 bài tập chạy slalom (kiểu chạy zig-zắc) và bài vừa phanh, vừa đánh lái tránh chướng ngại vật khẩn cấp. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, chúng tôi đều thực hiện thuần thục các thao tác này và bước vào cuộc đua thực sự.
Thật may là tôi có cơ hội cầm lái mẫu siêu xe R8 ngay từ đầu, xe trang bị động cơ V10 5.2 lít, FSI, công suất cực đại đạt 525 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 530 Nm tại 6.500 vòng/phút. Chiếc xe thể thao này với hệ thống dẫn động bốn bánh Quattro có thể đạt tốc độ cực đại lên tới 316 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 3,9 giây và thời gian tăng tốc lên 200 km/h là 8,1 giây.
Vẻ đẹp Audi R8 luôn cuốn hút mọi ánh mắt
Trong phần làm quen với Audi R8 V10, các huấn luyện viên hướng dẫn các thành viên tham dự về cách điều khiển R8 V10 tại những khúc cua của đường đua chuyên nghiệp. Và cá nhân tôi thực sự tâm đắc với lời của huấn luyện viên rằng: “nếu bạn chỉ mong muốn đạt ở tốc độ cao khi điều khiển xe trên đường thẳng là một điều đơn giản nhất, bởi bạn chỉ cần đạp chân ga và giữ chặt vô lăng. Nhưng điều đó không quyết định việc bạn chiến thắng trong đường đua, cách mà bạn chiến thắng là phải thực hiện chính xác và kiểm soát tốt chiếc xe trong mỗi khúc cua và đó là điểm mấu chốt đem lại vinh quang những tay đua”.
Chính những lời chia sẻ vô cùng hữu ích đó đã mang lại cho tôi một tinh thần vô cùng phấn chấn và thực hiện những cú ôm cua chính xác ở các tốc độ 90 km/h và cao nhất có lúc đạt tới 110 km/h với khúc cua mà lực g-force tác động vào thân xe lớn. Tất nhiên, đối với những tay lái chưa đạt được trình độ đua chuyên nghiệp thì với những khúc cua đó, ở tốc độ đó thì chỉ có những dòng siêu xe đậm chất thể thao như Audi R8 mới có thể đáp ứng được.
Một khúc cua của trường đua Buddh International Circuit
Tiếng lốp miết trên mặt đường càng tạo them cảm giác phấn khích và thực hiện chính xác cách bám đường của chiếc Audi S4 dẫn đầu do huấn luyện viên điều khiển.
Trên một đoạn đường thẳng chạy qua khán đài, đây là đoạn đường mà các tay lái thoải mái tăng tốc, tốc độ cao nhất mà tôi thực hiện tại đoạn đường này là 240km/h (theo đồng hồ công - tơ - mét). Nếu nhìn lên đồng hồ hiển thị cấp số và đồng hồ công - tơ - mét, tốc độ cực đại ở cấp số 3 đạt 160 km/h, tiếp tục nhấn mạnh chân ga, đồng hồ hiển thị ở cấp 4 và chỉ trong một vài tích tắc thì đã là 240 km/h.
Một tình huống tốc độ của Audi R8 lên đến 240km/h
Càng chạy về những vòng sau, khi đã dần quen với tốc độ cao, các khúc cua thì R8 V10 luôn thực hiện chính xác những gì tôi muốn, điều đó có lẽ chỉ có cách gửi lời cảm ơn tới những công nghệ mà các kỹ sư Audi trang bị cho Audi R8 V10. Kết thúc những khoảnh khắc phấn khích cùng R8, tôi chuyển tiếp qua điều khiển chiếc xe thể thao Audi TT. Nhờ những kinh nghiệm điều khiển ở các vòng trước mà chúng tôi đã hoàn thành bài tập xuất sắc với mẫu xe này.
Anh Long, hiện đang công tác tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Vẫn giữ nét hân hoan khi hoàn thành các bài tập, anh Long, hiện đang công tác tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, anh cũng là khách hàng sở hữu chiếc Audi A6 cho biết: "đây là lần đầu tiên tham dự cuộc huấn luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và trải nghiệm tại đường đua với 2 dòng xe thể thao nổi tiếng của Audi. Sau khoá học, anh hiểu thêm những công nghệ và đặc biệt nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cũng như xử lý các tình huống bất ngờ".
Anh Vinh, khách hàng mua xe Audi trong dịp triển lãm Ôtô Việt Nam 2013 đã được mời tham dự chương trình Trải nghiệm xe thể thao
Cầm tấm bằng chứng nhận trong tay, anh Vinh từng nhiều lần tham dự các cuộc trải nghiệm tốc độ, nhưng cuộc trải nghiệm này để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất bởi lẽ đây là lần đầu được điều khiển siêu xe Audi R8 một cách thoải mái nhất. Hơn nữa, ở nước nhà, anh chưa bao giờ được lái xe ở tốc độ cao như vậy.
Buổi tập luyện và trải nghiệm kết thúc còn đọng lại nét hân hoan khi tất cả các học viên đều nhận được những tấm bằng do chuyên gia huấn luyện cấp. Đồng thời không quên kèm theo lời chúc tới các thành viên hãy lái xe an toàn. Và đó là một trong những ý nghĩa thiết thực nhất của chương trình Audi sportcars experience.
XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT
Lê Hùng (TTTĐ)