Subaru Forester và hành trình lái thử xe trên đất Thái

Nhận được lời mời của Motor Image Viet Nam - nhà nhập khẩu ủy quền của Subaru tại Việt Nam, sang Bangkok tham dự Lễ ra mắt phiên bản mới của Forester, nhóm phóng viên chúng tôi ai cũng háo hức. Háo hức vì lại được lên đường, được enjoy vào cuộc sống đầy sôi động tại thủ đô xứ Chùa Vàng. Và háo hức vì vinh dự là những người đầu tiên “tận mục sở thị” mẫu xe mới đang bán rất chạy của Subaru tại thị trường Đông Nam Á.
DSC_4902.jpg

Nhưng có một sự kiện còn được mong đợi hơn thế. Đó là hành trình lái thử Subaru Forester 2016 từ Bangkok tới thành phố biển Hua Hin. Chúng tôi cùng hàng chục nhà báo, phóng viên đến từ các nước châu Á khác như Đài Loan, Hong Kong, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore được trực tiếp cầm lái 15 chiếc xe mới, chạy qua nhiều loại địa hình, dừng chân tại những điểm đẹp nhất để đến với Hua Hin.
“Check in” ở Bangkok
Từ Hà Nội, chỉ mất chưa đến 2h bay, tôi đã có mặt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Tự mình check in, nhập cảnh và ra điểm hẹn, với sự hỗ trợ của các bảng chỉ dẫn, tôi dễ dàng tìm thấy băng chuyền lấy hành lý và nơi làm thủ tục hải quan. Vừa bước ra đến sảnh, đã thấy các bạn trong team của Motor Image Group “trưng” biển đích danh đón mình, bên dưới là dòng chữ “Welcome to Thailand”. Sự cởi mở, thân thiện và hướng dẫn tận tình của các bạn như một “lời chào” nồng nhiệt khi tôi đến Thái Lan.
tuktuk.jpg

Để vào trung tâm thủ đô hoặc nơi mình muốn đến, những người đi du lịch bụi có thể đi bằng airport train (tàu điện của sân bay) tới trạm cuối sẽ chuyển qua sky train, một cách nữa mà ai cũng biết là đi bằng taxi từ sân bay vào Bangkok.
Tôi thì may mắn hơn, vì là “khách quý” nên được đón bằng xe riêng về khách sạn. Ngồi trên chiếc Subaru XV, tôi tha hồ tận hưởng cảm giác tốc độ trên đường cao tốc và ngắm cảnh, thời gian từ sân bay quốc tế về trung tâm cũng chỉ mất khoảng 20-30 phút.
Về đến khách sạn, gặp mặt BTC để lấy phòng và nghe phổ biến lịch trình ngày mai, tôi được thông báo sẽ có một khoảng thời gian free vào tối nay. Tôi đã dành thời gian chút thời gian đó của riêng mình để đi loanh quanh và khám phá khu phố nơi tôi ở - Sukhumvit - khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất Bangkok.

sukhumvit-street-market.jpg
20151210033237378.jpg


Ở Bangkok cũng có những khu chợ - không phải siêu thị - do người dân bình thường bày bán y hệt như ở Việt Nam, thứ gì cũng có. Trái cây thì khỏi phải chê rồi và cũng không đắt, cũng có những xe đẩy hàng rong bán khoai luộc, đậu phộng, bánh tráng, dừa tươi, những cửa hàng ăn uống bình dân... tha hồ thưởng thức. Các vỉa hè cũng bán đầy đồ lưu niệm dành cho khách du lịch.
Nhưng điểm đặc trưng ở đây là các quầy hàng được sắp xếp phía trong và phía ngoài sát mép vỉa hè, tức là những người bán hàng sẽ ngồi đối mặt nhau và vì thế khách bộ hành luôn luôn có khoảng giữa trên vỉa hè để đi mà không bao giờ phải bước xuống lòng đường. Thật là một ý tưởng hay! 
Lang thang đi bộ dọc theo con phố dẫn lên khu mua sắm Central World, “làm” chai bia Chang cùng vài món ẩm thực Thái bán ở vỉa hè cực rẻ, thế là hết buổi tối. Tôi bắt tuktuk trở về khách sạn trong tiếc nuối. Ai thích thưởng thức đồ ăn lạ hay dạo phố đêm Bangkok như tôi chắc sẽ chẳng bao giờ thấy đủ thời gian.
“Nếm” cảm giác tốc độ
Tỉnh dậy sau một đêm ngon giấc, tôi được BTC hẹn tập trung từ rất sớm để ăn sáng, họp phổ biến lịch trình và lên đường. Phải nói là từng thành viên của Motor Image Group làm việc khá nguyên tắc. Nhưng trong nguyên tắc là sự hài hước và vui nhộn. Bằng chứng là buổi họp phổ biến diễn ra cực kỳ chuẩn giờ nhưng vui vẻ và đầy tiếng cười. Chúng tôi được hướng dẫn phải luôn đi theo sự chỉ huy của cảnh sát dẫn đoàn, luôn đi theo đội hình, đúng thứ tự và tốc độ.
DNN_7327.jpg

Sau ít phút chuẩn bị, cả đoàn xe dài rời khách sạn Westin ở khu Sukhumvit một cách trật tự. Điều khiến các phóng viên như tôi hay các bạn Philippines, Đài Loan có một chút bỡ ngỡ đó là Thái Lan lái xe bên trái, dùng xe tay lái nghịch. Song, cũng rất nhanh, chỉ cần vài cây số đầu, bạn sẽ quen với vị trí ngồi mới và cách đi mới này.
Giao thông buổi sáng trong giờ cao điểm ở Bangkok là một “nỗi sợ” với nhiều người vì lượng phương tiện quá đông. Nhiều nhất là ôtô, taxi, sau đó là tuktuk, còn xe máy thì cũng chen lấn, tạt đầu chẳng khác gì ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ lực lượng cảnh sát dẫn đường phối nhau một cách ăn ý, chẳng mấy mà chúng tôi đã lên được con đường cao tốc phía Nam Bangkok, thẳng tiến về Hua Hin.
Lúc này, đoàn xe chia thành 2 nhóm: Group A và Group B. Mỗi nhóm đều có 1 xe cảnh sát dẫn đường, 1 xe instructor (xe hướng dẫn) gắn đèn báo đi trước. Chốt nhóm là xe hậu cần. Cần phải nói thêm rằng, tại Thái Lan, dịch vụ môtô cảnh sát hộ tống mở đường cho các đoàn xe du lịch, đoàn xe caravan di chuyển là khá phổ biến. Và không cần biết là cảnh sát dẫn đoàn công vụ hay dịch vụ, các lái xe người Thái đều tuân thủ theo sự chỉ huy của cảnh sát.

DNN_7370.jpg
DNN_7356.jpg


Do được “dọn đường”, những chiếc Subaru Forester 2016 có lúc “vọt” lên ở tốc độ 120 đến 140km/h. Tốc độ cao, nhưng đi ở những làn đường đã “mở sẵn” nên người lái vẫn cảm thấy rất yên tâm. Thêm vào đó, dù 2 bên đường người dân tập trung sống khá đông đúc nhưng tuyệt nhiên không có đường giao cắt, không có bất cứ ai vi phạm hành lang an toàn của đường cao tốc.
Yếu tố đặc biệt khiến lộ trình chạy xe vừa nhanh và an toàn chính là những chiếc xe Forester. Đi ở tốc độ cao, xe bám cua tốt, đuôi xe không bị văng. Hệ thống treo của Forester cũng được cải tiến. Phần thanh ngang phía trước được làm cứng hơn, lò xo và bộ giảm chấn được gia cố tốt… giúp xe vận hành rất ổn định.
Quãng đường từ Bangkok đến Hua Hin dài hơn 250km, chúng tôi thường xuyên di chuyển với tốc độ như thế. Băng lướt qua những ngôi chùa mái nhọn đẹp kỳ lạ, qua những xứ dân bạt ngàn dừa, những con đường chạy giữa rừng ngập mặn hay những hàng cây thẳng tắp rực rỡ sắc hoa chẳng mấy mà thiên đường biển Hua Hin hiện ra trước mắt.
“Quẫy” cát, leo núi ở Hua Hin
Nằm cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 250 km về phía nam, Hua Hin là một địa điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với khách du lịch quốc tế mà cả người dân bản địa, Đây là vùng đất với những bãi biển trắng trải dài, phong cảnh đồi núi và chưa bị can thiệp nhiều bởi bàn tay của con người.
DSC_4856.jpg

Đến Hua Hin, sau khi dừng ăn trưa tại một quán ăn địa phương, đoàn xe lại lại được tách thành 2 nhóm. Group A đi off-road đường đá, sỏi và leo đồi. Group B thử xe trên địa hình cát. Sau đó 2 nhóm đảo lại vị trí. Mọi thứ đều được BTC dẫn dắt một cách chuẩn xác đến từng phút.
Ở bài thử “leo đồi”, chúng tôi cùng Forester 2016 được đưa đến một khu vực bạt ngàn những đồi dứa. Các con đường cắt dọc đồi dứa bắt đầu từ chân kéo lên đến tận đỉnh đồi gập ghềnh sỏi, đá, hai bên là những rãnh sâu bị đào mòn bởi dòng nước chảy. Lúc này, nhóm thử xe được yêu cầu chuyển sang chế độ X-Mode – hệ thống mới trang bị trên Forester 2016. Chế độ X-Mode kết hợp với hộp số vô cấp (VCT) và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (S-AWD) khiến chiếc SUV nhà Subaru leo dốc, “đổ” dốc cao một cách dễ dàng.

DSC_5217.jpg
DSC_5237.jpg


Chưa hết phấn khích bởi khả năng off-road của Forester, nhóm lái thử tiếp tục được hướng dẫn di chuyển ra phía biển để trải nghiệm “vần vô-lăng” trên địa hình cát. Có trực tiếp cầm lái chiếc xe mới của Subaru đi trên cát với tốc độ cao, đánh lái gấp hay “cua” xe trên nền cát lún mới thấy được độ bám đường, độ ổn định và sức “bật vọt” của động cơ Forester là rất tuyệt vời. Chiếc xe không một lần lệch lộ trình và “răm rắp” nghe theo từng cú đánh vô-lăng của người lái dù 4 bánh đang lăn trên cát.



“Làm quen” với “người bạn mới” chưa đầy 24h, song, việc được trải nghiệm Forester 2016 qua đủ loại địa hình đã khiến chúng tôi phần nào cảm nhận được sức mạnh, độ an toàn và tính năng vận hành ưu việt của chiếc xe.
Lái xe theo đoàn về khách sạn ở Hua Hin để kết thúc ngày thử xe, lúc này tôi mới hiểu rõ hơn về thông điệp của Subaru khi ra mắt Forester 2016: “Is there anything you can do?” –. Đúng là với Forester, chẳng điều gì “làm khó” được người cầm lái. Đồng thời, cùng với chiếc xe, tôi đã có một hành trình vô cùng thú vị trên đất Thái.
Bangkok, tháng 3/2016
 
Thế Đạt (TTTĐ)
 
Back
Top