Changan Mazda vừa chính thức tung ra những hình ảnh teaser đầu tiên về Mazda EZ-60, mẫu SUV thuần điện hoàn toàn mới của liên doanh này tại thị trường Trung Quốc. Đây cũng là mẫu xe điện thứ hai sau dòng sedan EZ-6/6e, đánh dấu bước tiến tiếp theo trong chiến lược điện hóa của Mazda tại khu vực châu Á.
Điểm đáng chú ý là EZ-60 được phát triển dựa trên cảm hứng thiết kế từ mẫu concept Arata từng xuất hiện tại triển lãm Auto China năm ngoái. Những nét đặc trưng từ mẫu xe ý tưởng này được giữ lại khá nhiều, từ màu sơn tím nổi bật, mái xe sơn đen, cụm đèn hậu dạng LED mảnh với dải chiếu sáng hình chữ L cho đến thiết kế trụ C kiểu “cánh bay” độc đáo. Đặc biệt, hệ thống camera thay thế gương chiếu hậu truyền thống cũng được đưa lên phiên bản sản xuất – một chi tiết hiếm thấy trong phân khúc phổ thông.
Với những yếu tố thiết kế mang đậm tính tương lai, nhiều chuyên gia dự đoán EZ-60 không sử dụng nền tảng của Deepal S05 hay S07 như đồn đoán ban đầu, mà thay vào đó là mẫu Avatr 07 – một mẫu SUV điện cao cấp khác cũng sử dụng camera thay gương.
Hình ảnh nội thất bị rò rỉ cho thấy cabin của EZ-60 sở hữu cụm màn hình kéo dài toàn bộ khu vực táp-lô, bao gồm cả màn hình cho hành khách phía trước, mang lại diện mạo hiện đại và đậm chất công nghệ hơn đáng kể so với mẫu EZ-6e.
Dù Mazda chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức, nhưng nhiều khả năng EZ-60 sẽ chia sẻ nền tảng động cơ với người anh em EZ-6e. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn của EZ-6e sử dụng hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 258 PS và mô-men xoắn 320 Nm, đi kèm pin LFP dung lượng 68,8 kWh, cho tầm hoạt động đạt 479 km theo chuẩn WLTP.
Phiên bản cao cấp hơn sử dụng pin NMC dung lượng 80 kWh, công suất giảm nhẹ xuống còn 245 PS nhưng có thể di chuyển tối đa 552 km sau mỗi lần sạc. Ngoài ra, Mazda cũng dự kiến cung cấp thêm phiên bản range extender (mở rộng phạm vi hoạt động) dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Giống như EZ-6e, tên gọi EZ-60 nhiều khả năng chỉ được sử dụng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, Mazda đã đăng ký bản quyền thương hiệu CX-6e, được cho là tên gọi chính thức dành cho các phiên bản xuất khẩu toàn cầu. Nếu đúng như dự đoán, mẫu SUV điện hoàn toàn mới này sẽ trở thành sản phẩm chiến lược tiếp theo của hãng trên thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Mazda EZ-60 dự kiến sẽ chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm Auto Shanghai diễn ra cuối tháng này, nơi các hãng xe hàng đầu Trung Quốc và thế giới đang đua nhau giới thiệu loạt sản phẩm điện hóa thế hệ mới.
Điểm đáng chú ý là EZ-60 được phát triển dựa trên cảm hứng thiết kế từ mẫu concept Arata từng xuất hiện tại triển lãm Auto China năm ngoái. Những nét đặc trưng từ mẫu xe ý tưởng này được giữ lại khá nhiều, từ màu sơn tím nổi bật, mái xe sơn đen, cụm đèn hậu dạng LED mảnh với dải chiếu sáng hình chữ L cho đến thiết kế trụ C kiểu “cánh bay” độc đáo. Đặc biệt, hệ thống camera thay thế gương chiếu hậu truyền thống cũng được đưa lên phiên bản sản xuất – một chi tiết hiếm thấy trong phân khúc phổ thông.
Với những yếu tố thiết kế mang đậm tính tương lai, nhiều chuyên gia dự đoán EZ-60 không sử dụng nền tảng của Deepal S05 hay S07 như đồn đoán ban đầu, mà thay vào đó là mẫu Avatr 07 – một mẫu SUV điện cao cấp khác cũng sử dụng camera thay gương.
Hình ảnh nội thất bị rò rỉ cho thấy cabin của EZ-60 sở hữu cụm màn hình kéo dài toàn bộ khu vực táp-lô, bao gồm cả màn hình cho hành khách phía trước, mang lại diện mạo hiện đại và đậm chất công nghệ hơn đáng kể so với mẫu EZ-6e.
Dù Mazda chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức, nhưng nhiều khả năng EZ-60 sẽ chia sẻ nền tảng động cơ với người anh em EZ-6e. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn của EZ-6e sử dụng hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 258 PS và mô-men xoắn 320 Nm, đi kèm pin LFP dung lượng 68,8 kWh, cho tầm hoạt động đạt 479 km theo chuẩn WLTP.
Phiên bản cao cấp hơn sử dụng pin NMC dung lượng 80 kWh, công suất giảm nhẹ xuống còn 245 PS nhưng có thể di chuyển tối đa 552 km sau mỗi lần sạc. Ngoài ra, Mazda cũng dự kiến cung cấp thêm phiên bản range extender (mở rộng phạm vi hoạt động) dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Giống như EZ-6e, tên gọi EZ-60 nhiều khả năng chỉ được sử dụng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, Mazda đã đăng ký bản quyền thương hiệu CX-6e, được cho là tên gọi chính thức dành cho các phiên bản xuất khẩu toàn cầu. Nếu đúng như dự đoán, mẫu SUV điện hoàn toàn mới này sẽ trở thành sản phẩm chiến lược tiếp theo của hãng trên thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Mazda EZ-60 dự kiến sẽ chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm Auto Shanghai diễn ra cuối tháng này, nơi các hãng xe hàng đầu Trung Quốc và thế giới đang đua nhau giới thiệu loạt sản phẩm điện hóa thế hệ mới.