Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, Tesla đã có động thái đầu tiên: tạm ngừng nhận đơn đặt hàng hai mẫu xe cao cấp Model S và Model X trên thị trường Trung Quốc.
Mặc dù Mỹ vừa tạm hoãn việc tăng thuế với phần lớn quốc gia trong vòng ba tháng tới, nhưng với Trung Quốc, cuộc đối đầu vẫn diễn ra căng thẳng. Mức thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc hiện đã được nâng lên 145% – bao gồm cả mức thuế 20% trước đó liên quan đến vấn đề fentanyl. Đáp lại, Bắc Kinh cũng nâng thuế hàng nhập từ Mỹ từ 84% lên 125%.
Giữa “chiến tuyến” căng thẳng đó, Tesla đã âm thầm gỡ bỏ tuỳ chọn đặt mua Model S và Model X trên website Trung Quốc cũng như trên tài khoản WeChat chính thức của hãng. Cả hai mẫu xe đều được Tesla sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu vào Trung Quốc. Dù không đưa ra tuyên bố lý do cụ thể, giới phân tích cho rằng mức thuế cao khiến giá bán lẻ hai mẫu xe này tăng vọt, khó có thể cạnh tranh với các dòng xe điện nội địa – vốn đang ngày càng phổ biến và rẻ hơn.
Tuy nhiên, việc ngừng bán Model S và Model X không ảnh hưởng lớn đến doanh số tổng thể của Tesla tại Trung Quốc. Trong năm 2024, chỉ có 1.553 chiếc Model X và 311 chiếc Model S được nhập khẩu vào thị trường này – con số rất nhỏ so với hơn 657.000 xe Tesla đã giao tại đây, chiếm chưa đến 0,5% tổng lượng xe bán ra.
Ngoài ra, phần lớn hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc vẫn đang vận hành ổn định nhờ vào nhà máy Gigafactory Thượng Hải – nơi sản xuất các mẫu xe chủ lực như Model 3 và Model Y phục vụ cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu sang châu Âu. Chính vì vậy, hãng gần như không chịu tác động trực tiếp từ các đòn thuế do sản xuất phần lớn tại địa phương.
Dù vậy, động thái lần này vẫn cho thấy rõ mức độ nhạy cảm và tác động tiềm tàng của các chính sách thuế quan lên thị trường xe nhập khẩu, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều hãng xe điều chỉnh chiến lược phân phối tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Mặc dù Mỹ vừa tạm hoãn việc tăng thuế với phần lớn quốc gia trong vòng ba tháng tới, nhưng với Trung Quốc, cuộc đối đầu vẫn diễn ra căng thẳng. Mức thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc hiện đã được nâng lên 145% – bao gồm cả mức thuế 20% trước đó liên quan đến vấn đề fentanyl. Đáp lại, Bắc Kinh cũng nâng thuế hàng nhập từ Mỹ từ 84% lên 125%.
Giữa “chiến tuyến” căng thẳng đó, Tesla đã âm thầm gỡ bỏ tuỳ chọn đặt mua Model S và Model X trên website Trung Quốc cũng như trên tài khoản WeChat chính thức của hãng. Cả hai mẫu xe đều được Tesla sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu vào Trung Quốc. Dù không đưa ra tuyên bố lý do cụ thể, giới phân tích cho rằng mức thuế cao khiến giá bán lẻ hai mẫu xe này tăng vọt, khó có thể cạnh tranh với các dòng xe điện nội địa – vốn đang ngày càng phổ biến và rẻ hơn.
Tuy nhiên, việc ngừng bán Model S và Model X không ảnh hưởng lớn đến doanh số tổng thể của Tesla tại Trung Quốc. Trong năm 2024, chỉ có 1.553 chiếc Model X và 311 chiếc Model S được nhập khẩu vào thị trường này – con số rất nhỏ so với hơn 657.000 xe Tesla đã giao tại đây, chiếm chưa đến 0,5% tổng lượng xe bán ra.
Ngoài ra, phần lớn hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc vẫn đang vận hành ổn định nhờ vào nhà máy Gigafactory Thượng Hải – nơi sản xuất các mẫu xe chủ lực như Model 3 và Model Y phục vụ cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu sang châu Âu. Chính vì vậy, hãng gần như không chịu tác động trực tiếp từ các đòn thuế do sản xuất phần lớn tại địa phương.
Dù vậy, động thái lần này vẫn cho thấy rõ mức độ nhạy cảm và tác động tiềm tàng của các chính sách thuế quan lên thị trường xe nhập khẩu, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều hãng xe điều chỉnh chiến lược phân phối tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới.