Toyota chính là hãng xe tiên phong trong kỷ nguyên điện hóa, từ cuối những năm 1990 với sự xuất hiện của Prius – mẫu xe hybrid đã không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tái định nghĩa khái niệm “xe tiết kiệm nhiên liệu” và biến Toyota trở thành hình mẫu cho chiến lược điện khí hóa thực dụng.
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, khi nhiều đối thủ tăng tốc với các mẫu xe điện thuần (BEV), Toyota lại có vẻ chậm chân hơn, tỏ ra thận trọng trong cuộc đua EV. Nhưng hiện tại, hãng đang chuyển mình mạnh mẽ với kế hoạch mở rộng danh mục xe điện nhằm bắt kịp các đối thủ đã bứt tốc.
Theo báo cáo, từ nay đến năm 2027, Toyota dự kiến sẽ ra mắt 15 mẫu xe điện mới, bao gồm cả các mẫu mang thương hiệu Lexus. Mục tiêu đi kèm là nâng sản lượng EV lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm, cao gấp 7 lần sản lượng xe điện mà hãng đạt được trong năm 2024 – một bước nhảy vọt nếu thành công.
Hiện tại, Toyota mới chỉ sản xuất xe điện tại Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng theo Nikkei Asia, khi các mẫu xe mới ra mắt, mạng lưới sản xuất sẽ được mở rộng sang Mỹ, Thái Lan và Argentina. Một trong những mẫu xe đầu tiên mở màn là Hilux chạy điện, sẽ được lắp ráp tại Thái Lan từ tháng 10 tới, sau đó tiếp tục tại Argentina.
Sức ép cạnh tranh gia tăng
Bước chuyển mình của Toyota là cần thiết, khi hãng đang phải đối mặt với áp lực từ những “tay chơi” EV hàng đầu như Tesla và BYD, mỗi hãng đều đã bán được 1,76 triệu xe điện trong năm 2023. Trong khi đó, Volkswagen cũng đạt doanh số 740.000 xe điện toàn cầu. So với các con số đó, nỗ lực của Toyota vẫn còn khá khiêm tốn.
Một trong những mẫu xe điện chiến lược sắp tới là Toyota C-HR+ EV, vừa được giới thiệu cách đây khoảng một tháng. Đây là mẫu crossover điện nằm dưới bZ4X, sử dụng pin 57,7 kWh hoặc 77 kWh. Xe sẽ bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Takaoka (Nhật Bản) từ tháng 9 năm nay, trước khi được phân phối tại châu Âu, Mỹ và Canada từ năm 2025.
Ngoài ra, Toyota cũng lên kế hoạch sản xuất một mẫu EV 3 hàng ghế tại các nhà máy ở Kentucky và Indiana (Mỹ) từ năm sau, để cạnh tranh trực tiếp với Kia EV9 và Hyundai Ioniq 9.
Hãng cũng tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với Subaru trong lĩnh vực xe điện, với mẫu EV tiếp theo từ liên doanh này dự kiến đi vào sản xuất tại Nhật Bản vào tháng 2 năm 2025.
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, khi nhiều đối thủ tăng tốc với các mẫu xe điện thuần (BEV), Toyota lại có vẻ chậm chân hơn, tỏ ra thận trọng trong cuộc đua EV. Nhưng hiện tại, hãng đang chuyển mình mạnh mẽ với kế hoạch mở rộng danh mục xe điện nhằm bắt kịp các đối thủ đã bứt tốc.
Theo báo cáo, từ nay đến năm 2027, Toyota dự kiến sẽ ra mắt 15 mẫu xe điện mới, bao gồm cả các mẫu mang thương hiệu Lexus. Mục tiêu đi kèm là nâng sản lượng EV lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm, cao gấp 7 lần sản lượng xe điện mà hãng đạt được trong năm 2024 – một bước nhảy vọt nếu thành công.
Hiện tại, Toyota mới chỉ sản xuất xe điện tại Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng theo Nikkei Asia, khi các mẫu xe mới ra mắt, mạng lưới sản xuất sẽ được mở rộng sang Mỹ, Thái Lan và Argentina. Một trong những mẫu xe đầu tiên mở màn là Hilux chạy điện, sẽ được lắp ráp tại Thái Lan từ tháng 10 tới, sau đó tiếp tục tại Argentina.
Sức ép cạnh tranh gia tăng
Bước chuyển mình của Toyota là cần thiết, khi hãng đang phải đối mặt với áp lực từ những “tay chơi” EV hàng đầu như Tesla và BYD, mỗi hãng đều đã bán được 1,76 triệu xe điện trong năm 2023. Trong khi đó, Volkswagen cũng đạt doanh số 740.000 xe điện toàn cầu. So với các con số đó, nỗ lực của Toyota vẫn còn khá khiêm tốn.
Một trong những mẫu xe điện chiến lược sắp tới là Toyota C-HR+ EV, vừa được giới thiệu cách đây khoảng một tháng. Đây là mẫu crossover điện nằm dưới bZ4X, sử dụng pin 57,7 kWh hoặc 77 kWh. Xe sẽ bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Takaoka (Nhật Bản) từ tháng 9 năm nay, trước khi được phân phối tại châu Âu, Mỹ và Canada từ năm 2025.
Ngoài ra, Toyota cũng lên kế hoạch sản xuất một mẫu EV 3 hàng ghế tại các nhà máy ở Kentucky và Indiana (Mỹ) từ năm sau, để cạnh tranh trực tiếp với Kia EV9 và Hyundai Ioniq 9.
Hãng cũng tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với Subaru trong lĩnh vực xe điện, với mẫu EV tiếp theo từ liên doanh này dự kiến đi vào sản xuất tại Nhật Bản vào tháng 2 năm 2025.