Trung Quốc có thể buộc các “ông lớn” ngành ô tô sáp nhập

Littlesnake

Administrator
Staff member
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng là rộng lớn, phát triển nhanh và cực kỳ phức tạp – đến mức khó theo dõi nếu không có sơ đồ hệ thống và kính lúp. Ngay cả những tập đoàn phương Tây lớn như Toyota hay Volkswagen, dù đã có mặt tại đây nhiều năm, vẫn phải vận hành hàng loạt liên doanh với các mẫu xe chồng chéo nhau.

oto-tq.jpg


Trong bối cảnh hàng trăm thương hiệu – phần lớn là doanh nghiệp nhà nước – đang cạnh tranh khốc liệt, chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy một chiến lược tinh gọn hơn. Mục tiêu là sáp nhập các tập đoàn ô tô lớn do nhà nước hậu thuẫn để nâng cao hiệu quả, giảm trùng lặp và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV).

Phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã kêu gọi các hãng xe tiến hành tái cấu trúc và điều chỉnh hoạt động. Theo quan điểm của giới chức, việc chia sẻ nguồn lực trong phát triển và sản xuất sẽ giúp các doanh nghiệp quốc doanh tăng tính cạnh tranh, đặc biệt là trước các thương hiệu tư nhân linh hoạt hơn.

Theo Nikkei Asia, Ủy ban này hiện giám sát khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm những tên tuổi lớn như Chongqing Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group.

Vào tháng 2, South China Morning Post đưa tin chính phủ đang cân nhắc sáp nhập Dongfeng và Changan dưới một tập đoàn mẹ duy nhất. Nếu kịch bản này trở thành hiện thực, thực thể mới có thể vượt qua BYD, trở thành hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc – một bước ngoặt lớn đối với cục diện ngành.

Làn sóng sáp nhập ngày càng rõ nét

Năm ngoái, Changan bán được 2,68 triệu xe, còn Dongfeng đạt 2,48 triệu chiếc. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa bắt kịp đà tăng trưởng của BYD trong mảng xe điện, đồng thời không đạt chỉ tiêu doanh số EV trong năm 2023.

Dù chưa đạt kỳ vọng trong mảng EV, cả Dongfeng và Changan vẫn là những mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái ô tô Trung Quốc.
  • Dongfeng hiện liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen
  • Changan là đối tác của Ford và Mazda
Những mối quan hệ quốc tế này có thể gây phức tạp cho quá trình sáp nhập, nhưng đồng thời cũng khẳng định giá trị chiến lược của cả hai tập đoàn trên thị trường toàn cầu.
 
Back
Top