Với việc ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến hơn, một số người đặt ra câu hỏi về mức độ thân thiện với môi trường của dòng xe này có thực sự tốt hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Để tìm ra câu trả lời, chúng ta hãy tìm đến nghiên cứu của Hội đồng Xe điện quốc gia Úc. Chúng ta sẽ so sánh một chiếc ô tô chạy điện với một chiếc ô tô chạy xăng truyền thống và xem xét lượng khí thải trong cả vòng đời của chúng – tức là tất cả lượng khí thải được tạo ra từ khi sản xuất đến khi khi kết thúc, không còn sử dụng được nữa.
Đối với cả 2 loại ô tô, đây là những giai đoạn quan trọng tạo ra khí thải:
Chúng ta hãy bắt đầu từ khi chiếc xe được sản xuất. Sản xuất xe bao gồm việc sản xuất các nguyên liệu thô cho các bộ phận của xe như thân xe, nội thất, lốp xe, ghế ngồi… Ở giai đoạn đầu tiên này, lượng khí thải tạo ra ở hai dòng ô tô điện và ô tô xăng là tương đương nhau.
Tuy nhiên, việc sản xuất pin cho xe điện vẫn là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải cao hơn so với xe xăng. Như vậy, trước khi ô tô lăn bánh trên đường, xe điện tạo ra nhiều khí thải hơn.
Thế nhưng, tất cả sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu lái xe trên đường. Có một thực tế là phần lớn lượng khí thải trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô đều đến từ năng lượng cung cấp cho xe vận hành.
Kết quả là xe chạy xăng thì bẩn. Đó là sự thật. Ô tô sử dụng động cơ đốt trong được cung cấp năng lượng từ quá trình đốt cháy xăng, rồi thải khí thải vào môi trường – và đó là một trong những nguyên nhân chính gây là biến đổi khí hậu.
Dưới đây là biểu đồ so sánh lượng khí thải của một chiếc SUV chạy xăng với một chiếc SUV chạy điện được sạc trên lưới điện quốc gia, nơi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo.
Chiếc SUV chạy xăng thải ra gần 46 tấn carbon trong suốt vòng đời chạy trên đường. Những số liệu này cũng tính đến lượng khí thải từ quá trình tinh chế và vận chuyển nhiên liệu.
Giáo sư Smit cho biết: "Khi bạn nhìn vào nhiên liệu hóa thạch, chúng cần được khai thác, xử lý và sau đó vận chuyển đến các trạm dịch vụ để cung cấp cho người dùng. Vì vậy, có phát thải khí nhà kính liên quan đến điều đó".
Hơn nữa, rất nhiều năng lượng được sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu để giúp ô tô chạy xăng di chuyển nhưng phần lớn lại bị lãng phí.
“Chúng không hiệu quả, khoảng 70 đến 80% năng lượng bị lãng phí ở dạng nhiệt. Vì vậy, bạn chỉ sử dụng 20 đến 30% năng lượng để vận hành xe”, Giáo sư Smit nói.
Tất cả điều này có nghĩa là ô tô chạy xăng tạo ra lượng khí thải nhiều hơn đáng kể trong quá trình sử dụng so với ô tô điện.
Hãy nhìn vào một góc nhìn khác về hai chiếc ô tô điện và ô tô xăng chạy điện chạy trong 15 năm hoặc 189.000km. Xe chạy xăng được hiển thị ở vạch màu xanh lam và ô tô điện có màu đỏ.
Chúng ta có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt là lượng khí thải được tạo ra từ xe điện và xe xăng.
Và bây giờ đã đến lúc chúng ta phải nói lời tạm biệt những chiếc ô tô khi chúng hết tuổi thọ và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nữa. Theo Giáo sư Smit, lượng khí thải nhà kính từ việc xử lý ô tô cũ, hết tuổi thọ sử dụng là rất nhỏ so với thời gian sử dụng chung của ô tô.
Hơn nữa, hầu hết vật liệu trong ô tô đều có thể được tái chế, do đó, điều này bù đắp một phần lượng khí thải từ quá trình sản xuất ô tô khi bắt đầu chu kỳ. Đặc biệt, những bộ pin từ các mẫu xe điện vẫn có rất nhiều giá trị và khả năng sạc. Ví dụ, nó có thể được sử dụng như một cục pin dự phòng trong gia đình. Một số công ty ô tô như Tesla đã sử dụng pin ô tô cũ để cung cấp năng lượng cho nhà máy của họ.
Nhìn chung, mỗi chiếc ô tô điện sẽ tạo ra lượng khí thải ít hơn so với với mỗi mẫu xe xăng tương đương, bất kể chúng được sạc ở đâu. Ngay cả với lưới điện vẫn sử dụng một số nhiên liệu hóa thạch, ô tô điện có tổng lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều và lượng khí thải này sẽ tiếp tục giảm khi lưới điện ngày càng xanh hơn.
Để tìm ra câu trả lời, chúng ta hãy tìm đến nghiên cứu của Hội đồng Xe điện quốc gia Úc. Chúng ta sẽ so sánh một chiếc ô tô chạy điện với một chiếc ô tô chạy xăng truyền thống và xem xét lượng khí thải trong cả vòng đời của chúng – tức là tất cả lượng khí thải được tạo ra từ khi sản xuất đến khi khi kết thúc, không còn sử dụng được nữa.
Đối với cả 2 loại ô tô, đây là những giai đoạn quan trọng tạo ra khí thải:
- Giai đoạn sản xuất ô tô
- Giai đoạn sản xuất pin dành cho ô tô điện
- Giai đoạn vận hành trong suốt vòng đời, bằng xăng hoặc điện
- Giai đoạn thải bỏ và tái chế xe khi hết tuổi thọ, bao gồm cả pin
Chúng ta hãy bắt đầu từ khi chiếc xe được sản xuất. Sản xuất xe bao gồm việc sản xuất các nguyên liệu thô cho các bộ phận của xe như thân xe, nội thất, lốp xe, ghế ngồi… Ở giai đoạn đầu tiên này, lượng khí thải tạo ra ở hai dòng ô tô điện và ô tô xăng là tương đương nhau.
Tuy nhiên, việc sản xuất pin cho xe điện vẫn là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải cao hơn so với xe xăng. Như vậy, trước khi ô tô lăn bánh trên đường, xe điện tạo ra nhiều khí thải hơn.
Thế nhưng, tất cả sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu lái xe trên đường. Có một thực tế là phần lớn lượng khí thải trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô đều đến từ năng lượng cung cấp cho xe vận hành.
Kết quả là xe chạy xăng thì bẩn. Đó là sự thật. Ô tô sử dụng động cơ đốt trong được cung cấp năng lượng từ quá trình đốt cháy xăng, rồi thải khí thải vào môi trường – và đó là một trong những nguyên nhân chính gây là biến đổi khí hậu.
Dưới đây là biểu đồ so sánh lượng khí thải của một chiếc SUV chạy xăng với một chiếc SUV chạy điện được sạc trên lưới điện quốc gia, nơi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo.
Chiếc SUV chạy xăng thải ra gần 46 tấn carbon trong suốt vòng đời chạy trên đường. Những số liệu này cũng tính đến lượng khí thải từ quá trình tinh chế và vận chuyển nhiên liệu.
Giáo sư Smit cho biết: "Khi bạn nhìn vào nhiên liệu hóa thạch, chúng cần được khai thác, xử lý và sau đó vận chuyển đến các trạm dịch vụ để cung cấp cho người dùng. Vì vậy, có phát thải khí nhà kính liên quan đến điều đó".
Hơn nữa, rất nhiều năng lượng được sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu để giúp ô tô chạy xăng di chuyển nhưng phần lớn lại bị lãng phí.
“Chúng không hiệu quả, khoảng 70 đến 80% năng lượng bị lãng phí ở dạng nhiệt. Vì vậy, bạn chỉ sử dụng 20 đến 30% năng lượng để vận hành xe”, Giáo sư Smit nói.
Tất cả điều này có nghĩa là ô tô chạy xăng tạo ra lượng khí thải nhiều hơn đáng kể trong quá trình sử dụng so với ô tô điện.
Hãy nhìn vào một góc nhìn khác về hai chiếc ô tô điện và ô tô xăng chạy điện chạy trong 15 năm hoặc 189.000km. Xe chạy xăng được hiển thị ở vạch màu xanh lam và ô tô điện có màu đỏ.
Chúng ta có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt là lượng khí thải được tạo ra từ xe điện và xe xăng.
Và bây giờ đã đến lúc chúng ta phải nói lời tạm biệt những chiếc ô tô khi chúng hết tuổi thọ và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nữa. Theo Giáo sư Smit, lượng khí thải nhà kính từ việc xử lý ô tô cũ, hết tuổi thọ sử dụng là rất nhỏ so với thời gian sử dụng chung của ô tô.
Hơn nữa, hầu hết vật liệu trong ô tô đều có thể được tái chế, do đó, điều này bù đắp một phần lượng khí thải từ quá trình sản xuất ô tô khi bắt đầu chu kỳ. Đặc biệt, những bộ pin từ các mẫu xe điện vẫn có rất nhiều giá trị và khả năng sạc. Ví dụ, nó có thể được sử dụng như một cục pin dự phòng trong gia đình. Một số công ty ô tô như Tesla đã sử dụng pin ô tô cũ để cung cấp năng lượng cho nhà máy của họ.
Nhìn chung, mỗi chiếc ô tô điện sẽ tạo ra lượng khí thải ít hơn so với với mỗi mẫu xe xăng tương đương, bất kể chúng được sạc ở đâu. Ngay cả với lưới điện vẫn sử dụng một số nhiên liệu hóa thạch, ô tô điện có tổng lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều và lượng khí thải này sẽ tiếp tục giảm khi lưới điện ngày càng xanh hơn.
Attachments
Last edited: