Trong khi mẫu crossover điện YU7 vẫn đang trong giai đoạn tăng tốc sản xuất, thời gian chờ giao xe đã vượt quá một năm. Tình trạng này khiến CEO Xiaomi – ông Lei Jun – bất ngờ lên tiếng khuyên khách hàng nên cân nhắc mua xe từ các thương hiệu đối thủ nếu không thể chờ đợi thêm.
YU7 là mẫu ô tô điện thứ hai của Xiaomi, nối tiếp thành công của chiếc sedan SU7 – mẫu xe đã vượt qua cả Tesla Model 3 về doanh số tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt đầu năm 2024. Với thiết kế crossover và định vị ở phân khúc cao hơn, YU7 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra sức hút mạnh mẽ, thậm chí có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y.
Chỉ trong vòng một giờ sau khi mở đặt trước, Xiaomi đã nhận gần 300.000 đơn cho YU7. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên, hãng chỉ bàn giao được hơn 6.000 xe do gặp khó khăn trong khâu sản xuất. Điều này phản ánh rõ những “nút thắt cổ chai” tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh.
Hiện tại, YU7 được sản xuất tại nhà máy Giai đoạn 2, với công suất tương đương 150.000 xe/năm, nhưng chưa đạt sản lượng tối ưu do mới đi vào vận hành. Trong khi đó, nhà máy Giai đoạn 1 đang tập trung cho mẫu SU7, vốn cũng đang có thời gian chờ từ 6–8 tháng tùy phiên bản.
Thời gian giao xe kéo dài khiến nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Trước làn sóng phản hồi, ông Lei Jun đã đăng tải thông điệp trấn an người dùng, cam kết Xiaomi đang nỗ lực tăng công suất sản xuất. Đồng thời, ông cũng gây bất ngờ khi khuyên người dùng nên cân nhắc các mẫu xe điện khác nếu cần xe gấp.
“Nếu bạn cần mua xe ngay, các mẫu xe năng lượng mới sản xuất tại Trung Quốc hiện nay cũng rất tốt,” ông Lei Jun viết trên Weibo. “Hãy thử xem qua Xpeng G7, Li Auto i8 hoặc thậm chí là Tesla Model Y.”
Dù được đánh giá là hành động “thành thật hiếm thấy” trong giới lãnh đạo ngành xe, phát ngôn của ông Lei Jun đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dùng cho rằng đây là cách tiếp cận thẳng thắn và tôn trọng khách hàng, trong khi nhiều người khác cho rằng Xiaomi cần sớm cải thiện năng lực sản xuất để giữ vững lòng tin người tiêu dùng.
YU7 là mẫu ô tô điện thứ hai của Xiaomi, nối tiếp thành công của chiếc sedan SU7 – mẫu xe đã vượt qua cả Tesla Model 3 về doanh số tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt đầu năm 2024. Với thiết kế crossover và định vị ở phân khúc cao hơn, YU7 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra sức hút mạnh mẽ, thậm chí có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y.
Chỉ trong vòng một giờ sau khi mở đặt trước, Xiaomi đã nhận gần 300.000 đơn cho YU7. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên, hãng chỉ bàn giao được hơn 6.000 xe do gặp khó khăn trong khâu sản xuất. Điều này phản ánh rõ những “nút thắt cổ chai” tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh.
Hiện tại, YU7 được sản xuất tại nhà máy Giai đoạn 2, với công suất tương đương 150.000 xe/năm, nhưng chưa đạt sản lượng tối ưu do mới đi vào vận hành. Trong khi đó, nhà máy Giai đoạn 1 đang tập trung cho mẫu SU7, vốn cũng đang có thời gian chờ từ 6–8 tháng tùy phiên bản.
Thời gian giao xe kéo dài khiến nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Trước làn sóng phản hồi, ông Lei Jun đã đăng tải thông điệp trấn an người dùng, cam kết Xiaomi đang nỗ lực tăng công suất sản xuất. Đồng thời, ông cũng gây bất ngờ khi khuyên người dùng nên cân nhắc các mẫu xe điện khác nếu cần xe gấp.
“Nếu bạn cần mua xe ngay, các mẫu xe năng lượng mới sản xuất tại Trung Quốc hiện nay cũng rất tốt,” ông Lei Jun viết trên Weibo. “Hãy thử xem qua Xpeng G7, Li Auto i8 hoặc thậm chí là Tesla Model Y.”
Dù được đánh giá là hành động “thành thật hiếm thấy” trong giới lãnh đạo ngành xe, phát ngôn của ông Lei Jun đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dùng cho rằng đây là cách tiếp cận thẳng thắn và tôn trọng khách hàng, trong khi nhiều người khác cho rằng Xiaomi cần sớm cải thiện năng lực sản xuất để giữ vững lòng tin người tiêu dùng.